Cơ Xương Khớp

Thưa bác sĩ khoảng 3 tháng trước do em tập thể thao sai kỹ thuật+lặp lại nhiều lần nên vai phải bị đau nhức(biểu hiện bên ngoài bình thường) hơn 2 tuần không khỏi.Sau đó em có đi khám( được chỉ định chụp X-quang+siêu âm),được bác sĩ chuẩn đoán là viêm khớp vai (cụ thể là viêm túi hoạt dịch vai) và cho uống thuốc kết hợp hạn chế vận động vai.Nhưng sau 3 tháng hạn chế vận động vai hết sức có thể,vai em vẫn có biểu hiện đau nhức(thỉnh thoảng/khi bị đè ép lên vai phải) và khi cử động vai thông thường hay có tiếng lách tách chỗ ổ khớp(thường xuyên ngay cả khi cử động bình thường) .2 tuần trước em có đi khám lại và bác sĩ có cho uống Glucosamin, Paracetamol + hạn chế vận động thêm 3 tháng nữa. Vậy bác sĩ cho em hỏi: 1-Bác sĩ cho em biết rõ hơn về tình trạng của em có được không? 2-Bác sĩ có thể chỉ em một số phương pháp điều trị cải thiện khác được không? 3-Vai em nếu nghỉ ngơi hợp lý có hết tình trạng kêu lách tách trong ổ khớp khi cử động hay không?( vì nó làm em thấy chán nản,mất kiên nhẫn trong quá trình điều trị). 4-Em có thể kết hợp vật lý trị liệu không?Nếu được thì phương pháp vật lý trị liệu nào là hợp lý nhất?

Nguyễn Ngọc Giang

(2014/11/19 03:35)

Chào bạn,
Viêm quanh khớp vai là bệnh lí của các cấu trúc cạnh khớp vai (gân, túi thanh mạc, bao khớp) mà không có tổn thương ở chính khớp vai.
Các phương pháp điều trị:
Cho khớp đau được nghỉ ngơi: băng chéo bất động, chườm đá.
Dùng thuốc chống viêm không steroid liều cao trong vài ngày. Corticoid tiêm tại chỗ cũng có hiệu quả. Trong đa số trường hợp, dùng prednisolon uống 20-30mg/ngày trong 3-4 ngày rồi giảm liều dần và ngừng hẳn.
Ngoại khoa: có thể chọc hút dịch chứa calci hay nội soi hút, cắt mảnh calci hóa. Nếu tái phát nhiều lần thì cần phẫu thuật nao calci. Đôi khi cần kết hợp với cắt dây chằng cùng vai-quạ và cắt phần trước mỏm cùng vai.
Vật lí trị liệu và phụ hồi chức năng: chườm nóng, tia hồng ngoại, sóng ngắn, kích thích điện, xoa bóp, kéo giãn và luyện tập rất quan trọng đối với điều trị viêm quanh khớp vai.
Bạn nên tuân theo hướng dẫn của bác sĩ và đồng thời tái khám theo định kỳ để bác sĩ theo dõi.
Chúc bạn sớm cải thiện bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan