Tiêu Hóa

Chào bác sỹ a! Xin bác sỹ tư vấn giúp em về bệnh xơ gan a. Em có người chú, mới phát hiện bị xơ gan. Sau khi năm ở viện tỉnh 1 thời gian không thấy bệnh tình thuyên giảm, gia đình đưa chú lên Hà Nội khám. Tại đây các bác sỹ kết luận chú bị: xơ gan, gan to, tim to, tràn dịch màng phổi. Bác sỹ cho em biết là như vậy có nguy hiểm không a. Chú em bị như vậy, nhưng các bác sỹ lại không cho ở lại chữa trị mà chuyển về nhà và cho liệu trình thuốc Tây uống trong một tháng. Hiện tại mọi người đang rất lo lắng về bệnh tình của chú. Hy vọng, sẽ nhận được câu trả lời và sự tư vấn của bác sỹ. Em xin chân thành cảm ơn a!

Pham Mai Phương

(2014/11/13 15:25)

Chào bạn, bệnh nhân khi mắc bệnh xơ gan nên được tiến hành điều trị bệnh, bất kể là điều trị bệnh bằng phương pháp nào thì bệnh nhân cũng nên điều trị bệnh phù hợp với các giai đoạn bệnh cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh. Việc sử dụng thuốc phải hết sức thận trọng và tuân theo đúng chỉ định của bác sĩ để tránh làm tăng thêm gánh nặng cho gan. Một số thuốc được dùng bao gồm:
Các thuốc giúp hỗ trợ tăng cường chuyển hóa tế bào gan như Vitamin C , B12. Người bệnh mắc bệnh xơ gan cần được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho người bệnh, ngoài việc cung cấp các chất trong thực đơn hàng ngày thì bệnh nhân có thể sử dụng đến các loại thuốc hỗ trợ hoặc thực phẩm chức năng dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa gan.
Nếu nguyên nhân chính gây ra xơ gan do virus viêm gan B hoặc viêm gan C thì người bệnh cần điều trị khống chế virus viêm gan, ngăn chặn sự nhân đôi của các loại virus để hạn chế sự tổn thương cho gan, xơ gan ứ mật thì dùng glucocorticoid
Các thuốc tăng cường chuyển hóa đạm cũng là những loại thuốc người bệnh xơ gan nên áo dụng nhiều, bệnh nhân xơ gan cần được cung cấp cho cơ thể một lượng đạm lớn, do đó, việc sử dụng thuốc chuyển hóa đạm là rất cần thiết. Dùng các dung dịch có chứa albumin hoặc các loại đạm tổng hợp khi protein trong máu giảm
Khi người bệnh có dấu hiệu chuyển sang phù, cổ trướng to cần phối hợp dùng các thuốc lợi tiểu, hoặc chọc dịch cổ trướng khi có chỉ định…
Đối với bệnh nhân xơ gan thì ngoài việc điều trị bệnh khoa học thì người bệnh cần có chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, ăn nhiều rau xanh và trái cây để cung cấp đầy đủ vitamin và chất xơ cho cơ thể giúp gan giải các chất độc ra bên ngoài cơ thể. Người bệnh cũng nên hạn chế những đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh để hạn chế tình trạng bệnh.
Để kiểm soát bệnh tốt nhất và hạn chế biến chứng mà bệnh có thể gây ra cho người bệnh thì bệnh nhân xơ gan không nên sử dụng rượu bia, tái khám đúng lịch hẹn để theo dõi những diễn biến của bệnh và khống chế những diễn biến xấu có thể gây ra cho người bệnh.
Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan