Cơ Xương Khớp

toi đi kham tai benh vien bach mai bác si chuan doán toi bị viem khop dng thap và sieu am co nang gan trai KT 20mm vay benh co nguy hiem khong bac sy

NguenthịHongQuan

(2014/11/10 03:15)

Chào bạn,
Với bệnh viêm khớp dạng thấp cần điều trị kịp thời, đây là căn bệnh gây tàn phế khớp rất nghiêm trọng, ngoài ra no còn gây nhiều biến chứng khác ảnh hưởng đến sức khỏe. Bệnh có xu hướng mạn tính nên điều trị cần kiên trì, thường các bác sĩ kê thuốc giảm đau chống viêm cho bạn tuy nhiên vì có nhiều tác dụng phụ nên thường dùng trong thời gian ngắn, khi cơn đau cấp được đẩy lùi bạn nên dùng điều trị bảo tồn bằng các sản phẩm thiên nhiên như Hoàng Thấp Linh để giúp ngăn các cơn đau tái phát, đồng thời giúp giảm đau và tăng cường vận động cho khớp tránh biến chứng. Ngoài ra nên kết hợp với vật lý trị liệu để bệnh sớm ổn định hơn.
Còn Nang gan hay những tổn thương dạng nang ở gan là một nhóm những rối loạn khá phức tạp, tùy thuộc vào nguyên nhân, mức độ phổ biến và những đặc tính lâm sàng. Hầu hết các nang gan đều được phát hiện một cách tình cờ qua những chẩn đoán hình ảnh và thường là lành tính. Hiện nay, vẫn còn những bàn cãi liên quan đến định nghĩa và phân loại các tổn thương này. Hôm nay, tôi xin chia sẻ với các thính giả thông tin dựa trên những cập nhật mới năm nay và được nhiều người đồng thuận.
Theo phân loại các loại nang gan, thường gặp nhất là Nang gan đơn độc và bệnh Đa Nang ( thường có nhiều nang ở gan và ở thận). Ít gặp hơn là Nang Gan do ký sinh trùng (do Echinococcus), U nang tuyến, Nang đường mật,... Và hiếm gặp hơn là các tổn thương ung thư dạng nang như ung thư biểu mô tế bào vảy, ung thư biểu mô nang tuyến, ung thư di căn, v..v.. và các tổn thương giả nang như xuất huyết trong gan do chấn thương, nhồi máu gan v.. v..\nHiện tại, chưa có kết luận về các đối tượng nào có nguy cơ bị từng loại nang gan trên ngoại trừ Nang Gan đơn độc. Đây là loại nang gan thường gặp nhất, chiếm khoảng 1% dân số, gặp ở nữ giới nhiều gấp 1.5 lần so với nam giới - đối với những nang nhỏ không triệu chứng, nhưng tỉ lệ này là 9 lần với những nang gan lớn và có biến chứng! Những nang gan đơn độc rất lớn hầu như chỉ gặp ở phụ nữ trên 50.
biến chứng của bệnh nang gan tùy thuộc vào loại nang gan. Với loại nang gan thường gặp nhất là nang gan dơn độc, biến chứng có thể là xuất huyết tự nhiên, nhiễm trùng, bị xoắn ( gặp ở các nang có cuống), vỡ nang hoặc tắc mật. Và những biến chứng này thường chỉ gặp ở nhưng nang lớn.
Đại đa số Nang gan đơn độc không cần phải điều trị. Tuy nhiên, việc theo dõi bằng siêu âm định kỳ là cần thiết với những nang có đường kính từ 4cm trở lên. Quy trình theo dõi trên thế giới là 3 tháng sau khi chẩn đoán. Sau đó, bệnh nhân sẽ dược đề nghị siêu âm kiểm tra mỗi 6 đến 12 tháng. Và sau 2 đến 3 năm, nếu kích thước nang không thay đổi, việc theo dõi thường là không cần thiết.\nHiện nay có 4 phương pháp điều trị nang gan (chỉ đối với nang gan đơn độc kích thước lớn có gây triệu chứng và những loại nang gan khác). Bao gồm:
1. Chọc hút bằng kim có hoặc không có tiêm thuốc làm xơ
2. Dẫn lưu nang vô đường ruột, cụ thể là ở hỗng tràng (phần giữa của ruột non)
3. Kỹ thuật "lột nang" rộng, tiếng Anh là wide unroofing
4. Cuối cùng là phẫu thuật cắt gan theo nhiều mức độ khác nhau
Việc khám sức khỏe tổng quát định kỳ rất quan trọng vì giúp chúng ta phát hiện sớm nang gan và cũng như những căn bệnh nguy hiểm khác để chúng ta có thể điều trị kịp thời và sớm nhất có thể.
Do đó bạn nên tái khám và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ cho tình trạng bệnh của bạn.

Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan