Miễn Dịch - Dị Ứng

Chào bác sĩ, khoảng 26 ngày trước cháu có trót quan hệ tình dục đồng tính nam qua đường hậu môn mà không dùng bao cao su,cháu không biết bạn của mình có bị hiv hay không, Sau ngày hôm đó cháu rất lo sợ bị hiv ạ,nhưng cháu không thấy những biểu hiện gì của hiv như đau đầu,sốt,phát ban,ỉa chảy.... Mới hôm qua cháu dùng chất kích thích katamine lần đầu tiên,ngày hôm sau cháu bị choáng đầu,đầu hơi nóng,miệng khô,mỏi cổ,phần từ ngực trở lên cảm thấy mệt mỏi ạ, Liệu cháu có bị hiv hay bị gì không ạ

Đoàn mạnh hoàng

(2014/10/27 15:23)

Chào bạn, Giao hợp dương vật - hậu môn dễ làm lây HIV nhất, vì hậu môn và trực tràng (ống ruột trong hậu môn) không có dịch trơn như âm đạo nên rất dễ sây sát, khiến HIV dễ dàng truyền từ người này sang người kia. Khi mới bị nhiễm HIV, bệnh nhân thường có biểu hiện giống như cúm. Nhận biết sớm các dấu hiệu bị nhiễm HIV và được điều trị phù hợp có thể giúp người bệnh kéo dài thời gian sống tới trên 10 năm, thậm chí 20 năm. Bệnh trải qua 4 giai đoạn với các biểu hiện khác nhau.
Thời kỳ đầu: Sau khi bị nhiễm khoảng 1-2 tuần, có thể có các biểu hiện giống cúm như: sốt, mệt mỏi, nổi hạch, phát ban, loét ở cơ quan sinh dục. Các triệu chứng sẽ tự hết trong vòng 1 tuần. Sau đó, một thời gian dài người nhiễm HIV không có biểu hiện triệu chứng gì.
Thời kỳ tiếp theo: Xuất hiện các triệu chứng nhẹ: sút cân không rõ nguyên nhân (<10% trọng lượng cơ thể), viêm xoang, viêm amidan, viêm tai giữa, viêm hầu họng, viêm khoé miệng hoặc viêm miệng tái diễn, tổn thương do Zona ở da, phát ban sần ngứa, nấm móng. Khi bệnh tiến triển người bệnh có các biểu hiện sụt cân, tiêu chảy, sốt kéo dài, nấm miệng, lao phổi và màng phổi, bệnh lý cơ xương khớp, viêm loét miệng hoại tử cấp, viêm lợi hoặc viêm quanh răng, thiếu máu.
Thời kỳ bệnh nặng: Các biểu hiện thường thấy là sút cân, sốt và tiêu chảy kéo dài, xuất hiện nhiều bệnh lý ở các cơ quan: thần kinh, mắt, hô hấp, tiêu hoá... Các dấu hiệu dễ nhận thấy ở giai đoạn này là người bệnh suy kiệt, nhiều tổn thương trên da: Zona, nấm, các tổn thương dạng sần, ngứa trên da, hạch to nhiều nơi, khô da, xạm da v.v..
Bạn nên đi xét nghiệm kiểm tra (ngay thời điểm phơi nhiễm, 3 tháng và 6 tháng), hoặc tham gia điều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV (nếu không quá 72 giờ sau phơi nhiễm và cần tiến hành càng sớm càng tốt sau phơi nhiễm).
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Miễn Dịch - Dị Ứng
cháu ăn tôm cua bị phát ban hoặc đau bụng.nguyên nhân vì sao vậy ak

dang mai

(2014/11/28 23:36)