Tai Mũi Họng

Chào bác sĩ. Xin cho cháu hỏi amidan lưỡi là gì? triệu chứng ra sao? Và nó có gây hôi miệng không? Xin cảm ơn bác sĩ.

Chau Nguyen

(2014/10/24 04:44)

Chào bạn,
Amidan lưỡi là đám tổ chức lympho nằm ở đáy lưỡi, sau V lưỡi. Đó là vùng phản xạ nhạy bén do sự phát triển chi phối của dây thần kinh lưỡi - họng và các nhánh của dây thanh quản trên, là nơi xuất phát các cảm giác khó nuốt, phản xạ ho.
Triệu chứng :
- Nuốt đau, nuốt vướng.
- Cảm giác khô rát và nóng ở trong họng, ở vị trí amiđan. Sau ít giờ biến thành đau họng, đau nhói lên tai, đau tăng lên khi nuốt và khi ho.
- Thở khò khè, ngáy to.
- Viêm nhiễm có thể lan xuống thanh khí phế quản gây nên ho từng cơn có đờm nhầy, khàn tiếng và đau tức ngực.
- Lưỡi trắng bẩn, miệng khô.
- Nếu là do virus thì toàn bộ niêm mạc họng đỏ rực và xuất tiết trong, amiđan sưng to và đỏ, các tổ chức bạch huyết thành sau họng cũng sưng to và đỏ. Có thể kèm theo các triệu chứng khác như chảy mũi, ho, khàn tiếng, viêm kết mạc. Thường không có hạch dưới góc hàm.
- Nếu là do vi khuẩn thì thấy amiđan sưng to và đỏ, trên bề mặt A có những chấm mủ trắng hoặc mảng bựa trắng. Thường có hạch dưới góc hàm sưng đau. Cần phân biệt thể này với hạch hầu và phải quệt giả mạc soi tươi, cấy vi khuẩn.
Sự phân biệt viêm amiđan do virus với một viêm amiđan do vi khuẩn bằng khám lâm sàng chỉ có tính chất tương đối vì một viêm amiđan do virus có thể có những triệu chứng lâm sàng của một viêm amiđan do vi khuẩn và ngược lại.
Do đó khi bị amidan ở bất cứ là họng hay lưỡi đều gây hôi. Bạn nên đi khám tại bệnh viện tai mũi họng để điều trị kịp thời tránh những biến chứng không tốt cho sức khỏe của bạn.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan