Cơ Xương Khớp

Tôi 54 tuổi, Hồi trẻ bị dãn dây chằng gối trái do đá bóng và không được điều trị chỉ để tự phục hồi, năm 2008 phải nằm và không thể cử động chân phải, chụp cộng hưởng từ phát hiện bị thoát vị đĩa đệm. Sau 13 ngày được điều trị bằng phương pháp bấm huyệt nên đã hoạt động trở lại nhưng từ đó đến nay lưng vẫn đau, mỗi khi kiễng chân phải rất dễ bị chuột rút đồng thời gối trái vẫn yếu không trụ vững mỗi khi xách nặng, đứng hay ngồi lâu 1 tư thế gây đau, nóng. Nay tôi nghỉ hưu muốn chọn 1 môn tập thể dục thích hợp nhưng nghe nói đạp xe đạp, đi bộ... có vẻ không tốt; bơi lội, kéo xà tốt hơn. Những môn trước kia tôi từng tập là cầu lông, đá cầu không được chơi. Có người khuyên tập yoga... Vậy mong được tư vấn của bác sĩ. Xin cảm ơn.

Cao Ban Dương

(2014/10/23 16:25)

Chào bác,
Với bệnh tình hiện nay của bác bị thoát vị đĩa đệm, dẫn đến đau lưng và hậu quả của thoát vị đĩa đệm thường dẫn đến đau dây thần kinh tọa khiến chân yếu và teo cơ, liệt một bên chi lại cộng thêm với tình trạng giãn dây chằng hồi còn trẻ. Do đó chân càng yếu hơn, nên việc vận động tập thể dục hàng ngày là không nên bỏ qua. Bác có thể tập được những môn thể thao như: yoga, dưỡng sinh, bơi lội, ngoài ra bác nên kết hợp với vật lý trị liệu như: rọi đèn, châm cứu bấm huyệt, kéo giãn cột sống... bác nên đến bệnh viện có khoa vật lý trị liệu như: bệnh viện y học cổ truyền, bệnh viện học dân tộc... để tập vật lý trị liệu, tại đây có các y bác sĩ, chuyên viên sẽ hướng dẫn cho bác tập.
Ngoài ra bác nên dùng thêm viên uống Cốt Thoái Vương để giúp giảm đau, tăng cường vận động thích hợp cho bệnh tình của bác. Khi ngủ bác không nên nằm trên nệm quá mềm nên nằm trên nệm cứng, ăn uống và nghỉ ngơi nhiều.
Chúc bác sớm cải thiện bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan