Sản Phụ Khoa

chao BS Ïmin hoi BS chau be nha e co vai hat trang lan san duoi lop d mong o duong vat. BS cho e h«i do la nhung not gi va co anh huong j k ah

khong van hoa

(2014/10/10 14:41)

Chào bạn,
Ở trẻ nhỏ, giữa qui đầu và mặt trong của bao qui đầu thường dính chặt vào nhau, đây là một tình trạng bình thường. Khi trẻ lớn dần lên, bao qui đầu và qui đầu cũng phát triển theo, dần dần tách ra khỏi nhau. Tới khi trẻ 4-5 tuổi thì 90% trẻ em có bao qui đầu có thể lột xuống dễ dàng. Chính sự cương dương vật khi trẻ ngủ giúp cho việc tách này xảy ra từ từ, tự nhiên.
Sự tách của bao qui đầu khỏi qui đầu cũng thường diễn tiến theo chiều thuận: tách từ chóp qui đầu, đi dần dần tới rãnh qui đầu. Nhưng đôi khi cũng xảy ra trường hợp ngoại lệ: phía bên ngoài chỗ chóp qui đầu chưa tách nhưng bên trong rãnh qui đầu lại có hiện tượng tách rồi. Do đó, ngay tại chỗ này sẽ có một khoảng trống. Các dịch tiết ở rãnh qui đầu sẽ tích tụ lại ngay chỗ trống này, lâu ngày tạo thành 1 cục hình tròn hay bầu dục, màu trắng trắng vàng vàng, nhìn thấy rất rõ dưới da bao qui đầu. Cục này sẽ lớn dần, có thể to như hạt đậu xanh, thậm chí cỡ hạt đậu phộng nhỏ. Bản thân cục này không phải là u bướu, không bị nhiễm trùng, cũng không cản trở đường tiểu của bé. Nói tóm lại là nó không có hại gì hết, thậm chí còn có lợi vì sẽ giúp sự tách bao qui đầu khỏi qui đầu diễn ra nhanh hơn. Và tất nhiên, khi sự tách hoàn tất, nó sẽ tự rớt ra ngoài.
Thủ thuật nong bao qui đầu để lấy cái hạt này ra thường là làm "sống", khiến trẻ rất đau đớn, gây chảy máu và làm phù nề bao qui đầu, có thể tạo sẹo làm chít hẹp bao qui đầu. Theo tôi, hãy để Ông Trời nong cho trẻ (bằng sự cương dương vật khi trẻ ngủ) mà không nên can thiệp gì.
Một số nơi, trẻ sẽ được gây mê để bác sĩ mổ cắt bao qui đầu và lấy cái cục đó ra luôn. Là một bác sĩ phẫu thuật nhưng tôi thuộc trường phái "bồ câu", chỉ đụng đến dao kéo khi đó là biện pháp duy nhất hoặc tốt nhất. Trong trường hợp này trẻ có thể tự hết (dù thời gian kéo dài từ vài tháng đến cả năm, khiến cha mẹ sốt ruột), hoặc có thể điều trị bằng thuốc. Nếu trẻ được 4-5 tuổi mà bao qui đầu chưa tách hết khỏi qui đầu thì các bác sĩ có thể bôi Pommade có chứa kem corticosteroid như kem 0,1% triamcinolone lên mặt trong bao qui đầu, 2 lần/ngày, bôi trong 4-6 tuần, bao qui đầu sẽ tự bong tách.
Hy vọng là sau khi đọc câu trả lời của tôi bạn sẽ có quyết định tốt nhất cho cậu con cưng của bạn.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan