Da Liễu

chào bác sĩ . Em bị ngứa khắp người vùng nách , bẹn , bụng và mông các nốt đỏ từ bé rồi phát triển thành to . Ngứa nhiều về đêm . Em đã đi bệnh viện tỉnh để khám và xét nghiệm có bị nấm không . Kết quả xét nghiệm không bị nấm . Bác sĩ cho thuốc uống và bôi nhưng vẫn không giảm mà ngày bị lan rộng . Vậy nhờ các bác sĩ da liễu tư vấn cho em . Em cảm ơn

vinh phuc

(2014/09/26 16:59)

Chào bạn!
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới mẩn ngứa trên da, điển hình gồm có dị ứng, nhiễm khuẩn hoặc cũng có thể do yếu tố tâm lý.
Dị ứng
Khi cơ thể tiếp xúc với một yếu tố lạ, có thể thông qua ăn uống, hít thở hay tiếp xúc, thì cơ thể sẽ tự động tiết ra chất trung gian hóa học histamine làm tăng tính thấm của thành mạch máu. Do đó, tế bào bạch cầu sẽ theo máu đi qua thành mạch máu vào dịch mô và gây phản ứng dị ứng tại vùng da đó.
Nhiễm khuẩn
Virus có thể gây ra mẩn ngứa sau khi đã xâm nhập vào cơ thể, dù có thể sự xâm nhập này đã rất lâu. Ví dụ, virus gây bệnh thủy đậu có thể còn lưu lại trong cơ thể khá lâu sau khi những triệu chứng của đợt thủy đậu đã khỏi hẳn. Sau nhiều năm, virus này vẫn có thề gây hại cho người.
Yếu tố tâm lý
Một số trường hợp nổi mẩn lại liên quan đến tâm sinh lý. Khi bị stress, não người tiết ra nhiều serotonin và norepinephrine, là những chất nội sinh có tác dụng tương tự histamin. Đó chính là nguyên nhân gây ra mẩn ngứa tâm lý. Những loại mẩn ngứa do tâm lý thường được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm nhằm làm giảm nồng độ các chất nội sinh này.
Một số cách giảm nhẹ cơn mẩn ngứa
\nChườm lạnh : Dùng một mảnh vải sạch, thấm ướt bằng nước lạnh rồi đắp lên trên vết mẩn. Nhiệt độ thấp sẽ giúp giảm cảm giác ngứa và việc băng lại như vậy sẽ giúp hạn chế việc dùng tay gãi ngứa. Khi băng dính không còn lạnh nữa, tháo ra và thay một băng mới.
Lau rửa vùng da mẩn ngứa bằng nước ấm có hòa 1 ít trà hoa cúc giúp săn da.
Nha đam là một trong những liệu pháp tự nhiên rất hiệu quả và lành tính để trị mẩn ngứa. Dùng mặt trong của vỏ nha đam để đắp lên vết ngứa khoảng 3-5 phút.
\nNếu tại cơ sở khám bệnh mà bạn đã khám không kết luận được bệnh gì và thuốc không có tác dụng, thì bạn cần đi tái khám ở cơ sở da liễu khác uy tín hơn nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan