Nội Tiết

Xin chào bác sĩ. Mẹ em đã đi khám ở bệnh viện ung bướu tuần trước. Qua siêu âm. FNA có kết luận nhân giáp thùy phải, KĐHLT + nang giáp keo thùy phải (nhiều chất keo lẫn nhiều cụm tế bào nang tuyến nhỏ, tạo nhú 2 chiều, d=7x12x6mm). Kết luận phình tuyến giáp. . Xét nghiệm miễn dịch cho thấy TSH 0.141, FT4 1.69. CSBT 0.3-4.5 ulU/mL, 0.71-1.85 ng/dL. Bác sĩ có hỏi mẹ em là muốn mổ hay uống thuốc. Bác sĩ kê đơn levosum 100mcg, 60 viên, uống 1 viên mỗi ngày. Mỗi khi uống thuốc cổ họng rất nóng, không biết triệu chứng này có bình thường không bác sĩ? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em về kết quả xét nghiệm, nên kiêng những món ăn nào, uống thuốc có khỏi bệnh đươc không ạ, hay phải mổ vậy bác sĩ. Nhờ bác sĩ giúp em với, vì khi đi khám bác sĩ không tư vấn gì về bệnh của mẹ em hết. Em cám ơn bác sĩ nhiều ạ.

Lê Thị Thùy Vân

(2014/09/25 18:41)

Chào bạn,
Mẹ bạn đang bị bướu cổ do bệnh lý nhược giáp. Kết quả xet nghiệm cho thấy nồng độ TSH và nồng độ hormon tuyến FT4 của mẹ bạn đều giảm mạnh, xuống giới hạn thấp. TSH là một kích thích tố tuyến giáp, được tiết ra từ tuyến yên. Đa phần suy giáp nguyên nhân tại tuyến giáp thì TSH sẽ tăng. Không biết mẹ bạn có dấu hiệu của suy giáp lâu chưa? Các biểu hiện của suy giáp có thể hiểu là: mệt mỏi, xuất hiện bướu cổ, tóc khô rụng, tim đạp chậm, có thể khàn tiếng, đau cổ hoặc khó thở. Tinh trạng của mẹ bạn cần xem xét xem nguyên nhân suy giáp tại đau. Tình trạng suy giáp kéo dài có thể dẫn đến tình trạng TSH ban đầu tăng, sau giảm. Ban đầu bạn nên khuyên mẹ bạn điều trị nội khoa. Khi điều trị nội khoa không đáp ứng thì mới nên phẫu thuật bạn ạ. Vì phẫu thuật sẽ làm mất chức năng hoàn toàn bên đó.
Để tăng cường hiệu quả điều trị, đồng thời ghiaps cải thiện tình trạng suy giáp bạn có thể sử dụng phối hợp thuốc điều trị với sản phẩm Ích Giáp Vương. Đây là thực phẩm chức năng có nguồn gốc Đông dược giúp tăng cường sức khỏe cho tuyến giáp. Đồng thời thành phần hải tảo trong sản phẩm có tác dụng cung cấp iod cũng như làm mềm, làm tiêu khối u, phòng tránh được các biến chứng chèn ép của khối u. Bên cạnh đó, mẹ bạn có thể ăn uống bình thường, tăng cường các thức ăn như: rau xanh, các loại đồ biển,...để cung cấp iod đồng thời tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Và một điều quan trọng trong điều trị bệnh tuyến giáp là bệnh nhân không được tự ý bỏ thuốc, thường xuyên thăm khám để kiểm soát tình trạng bệnh bạn nhé.
Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan