Da Liễu

Chào Bác sĩ, tôi bị viêm da tiếp xúc., khi đi khám da liễu, họ cho thuốc uống và có sử dụng thuốc bôi Gentrisone, bệnh đỡ hẳn. Nhưng tôi có đọc trên mậng có nhiều trường hợp ngưng sử dụng là bị tái phát lại. Nên tôi rất lơ lắng.Xin hỏi tôi phải làm sao bây giờ? và thời gian sử dụng thuốc bôi này lâu dài sẽ bị teo, mỏng da. Vậy Bs có thể cho tôi biết sử dụng trong thời gian dài là bao lâu và nếu sử dụng thì chỉ được sử dụng trong bao lâu thì ngừng?. Bây giờ đang điều trị đc 4 ngày rồi, liệu tôi có nên dừng thôi không bôi thuốc này nữa không ạ vì toi sợ dùng lâu se ảnh hưởng tới da mặt.Xin cám ơn.

Trịnh thị ngọc anh

(2014/09/13 20:15)

Chào bạn!
Gentrisone có thành phần là corticoid, nên sẽ có những tác dụng phụ như là teo da, sạm da, da nhạy cảm với ánh sáng, dễ bị tái phát khi ngưng sử dụng...
Tuy nhiên những tác dụng điều trị bệnh của nó cũng rất mạnh, giảm viêm nhanh, giảm nhanh triệu chứng, nên không thể không sử dụng trong phác đồ điều trị các bệnh viêm đáp ứng tốt với thuốc điều trị này.
Việc sử dụng ra sao để tránh, hạn chế tác dụng phụ của bệnh thì theo như bạn đã biết là không nên sử dụng lâu dài, và giảm dần liều khi ngừng thuốc.
Về thời gian bao lâu thì ngừng thì còn tùy thuộc vào từng loại bệnh. Với bạn 4 ngày thì chưa phải là lâu.
Vì thế lời khuyên là bạn nên bôi đến khi bệnh lui (triệu chứng hết) sau đó giảm dần liều (giảm dần số lần bôi trong ngày, lượng thuốc mỗi lần bôi) trước khi ngừng hẳn, thay thế bằng các loại thuốc khác không chứa corticoid để tránh lệ thuộc thuốc, bạn đang đáp ứng tốt với thuốc này, vì thế để thuốc này là lựa chọn đầu tay mỗi khi bệnh đang cấp tính.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan