Da Liễu

xin chào bác sĩ! Em là nữ, 22 tuổi, cách đây 1 năm da em có nổi 1-2 nốt sần như da gà nhưng sau đó tự hết. Gần đây em bị nổi các nốt sần như da gà, mỗi đám có hình tròn đường kính khoảng 1-2cm , không ngứa, ban đầu xuất hiện ở ở bắp tay (phía mặt ngoài), nhưng bây giờ nó nổi cả 2 bên bả vai phía sau lưng với phạm vi rộng.Vậy cho em hỏi em bị mắc bệnh gì và điều trị thế nào? Mong sớm nhận được hồi âm. Cám ơn bác sĩ đã quan tâm!

Hoa

(2014/09/13 03:06)

Chào bạn!
Nếu trên da bạn bị nổi sần từng đám như nổi da gà có thể là do:
1. Á sừng: kèm theo từng mảng vẩy trắng mịn, trên bề mặt mảng có tăng sừng tại các lỗ chân lông. Tổn thương có thể ở lưng, mặt ngoài tay; không đối xứng. Có thể ngứa. Bệnh thường do phản ứng dị ứng xa của da đối với các ổ nhiễm trùng thường gặp như ở họng, mũi, răng ... bạn có thể bôi các thuốc có chứa corticoid nhẹ như Fucidin H, Elomet® … trong thời gian ngắn (1 - 2 tuần).
2. Chàm nang lông: lỗ chân lông to, dầy sừng, kèm ngứa; thường dối xứng ở 2 bên đầu gối, cùi chỏ. Kèm theo da khô, nhất là ở lòng bàn tay - chân. Bạn nên tắm bằng dầu tắm của baby hoặc các loại sửa tắm không chứa lipid như Cetaphil, Physiogel, Saforell® …; bôi các loại kem dưỡng ẩm, tiêu sừng.
3. Dầy sừng nang lông: các lỗ chân lông to, tạo cồi, rời rạc; thường đối xứng ở mặt ngoài cánh tay và mặt trước đùi; không ngứa. Trong trường hợp này bạn có thể bôi các thuốc tiêu sừng mạnh như salicylic acid 5 - 10% hoặc kem Tretinoin 0.05 - 0.1%.
Nếu tình trạng ngứa lặp lại nhiều lần, người bệnh bắt buộc phải khám kỹ, tìm tác nhân gây dị ứng. Để giảm ngứa, ngoài việc dùng thuốc người bệnh có thể dùng khăn hấp nóng đắp vào chỗ ngứa, hoặc có thể dùng chai nước nóng chườm vào chỗ ngứa. Khi tắm không được dùng xà phòng, không cào gãi, chà xát mạnh tránh làm tổn thương nặng thêm gây bội nhiễm. \nTheo chúng tôi, bạn nên đi khám chuyên khoa Da Liễu để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và điều trị hiệu quả.
Chúc bạn mau khỏi!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan