Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ.Cháu là nam năm nay 26t. Bác làm ơn cho cháu hỏi , triệu chứng của cháu là đau gan bàn chân , mới đầu chỉ đâu chân phải sau 1 thời gian đã đau cả 2 chân tình trạng kéo dài 2 tháng nay rồi ạ. BS làm ơn cho cháu biết cháu có thể mắc bệnh gì và phải làm thế nào ạ. CHáu xin chân thành cảm ơn BS

Đức Hải

(2014/09/04 21:05)

Chào bạn,
Với triệu chứng bạn mô tả có thể bạn đã bị viêm Dây chằng Gan Bàn Chân, đau cân gan bàn chân rùi đó. Triệu chứng chính của viêm cân gan chân là đau gót khi đi bộ, đứng và ngay cả khi nghỉ ngơi. Cơn đau này thường xảy ra sáng sớm khi ngủ dậy, người bệnh sẽ cảm thấy đau thốn dưới gót như bị kim đâm khi bước chân xuống giường. Cơn đau sẽ giảm sau một lúc vận động, nhưng lại tái phát sau thời gian nghỉ ngơi. Tuy nhiên khi tình trạng viêm nặng, cơn đau có thể thể kéo dài suốt cả ngày. Nếu lấy ngón tay ấn dưới đế gót lệch nhẹ vào trong sẽ có cảm giác đau thốn.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm cân gan chân nhưng đặc biệt là ở người hay vận động, thường xuyên chạy bộ hay chơi tennis…Khi hoạt động liên tục, cân gan chân bị kéo căng quá mức, lặp đi lặp lại thời gian dài gây viêm, rách ngay chỗ bám vào xương gót, lâu dài sẽ dẫn đến hình thành gai xương gót. Bên cạnh đó khởi động bàn chân không kỹ trước khi vận động làm cân gan chân ở trạng thái đông cứng chưa kịp co giãn để thích nghi với động tác đi bộ,chạy nhảy.Yếu tố khách quan như mặt sân quá cứng hoặc yếu tố chủ quan như kỹ thuật bộ chân không chuẩn gây chấn động mạnh lên vùng gót chân cũng dẫn đến viêm cân gan chân.
Đối với những người có cấu tạo bàn chân phẳng, cân gan chân phải tiếp xúc nhiều với mặt phẳng, cũng rất dễ bị viêm cân gan chân do vùng cân mạc bị thoái hóa, không còn mềm dẻo.
Một nguyên nhân khác là do mang giày không phù hợp, nhất là phụ nữ thường xuyên mang giày gót cao, nhọn. Phụ nữ trung niên, người bị viêm khớp dạng thấp hay quá mập... đều dễ bị mắc bệnh này.
Tuy nhiên để biết chính xác nhất bạn nên tới bệnh viện vào khoa cơ xương khớp để khám tìm ra nguyên nhân chính xác, khi đó bác sĩ chuyên khoa sẽ có phương pháp điều trị cho bạn.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan