Sản Phụ Khoa

Cháu chào bác sĩ. Thưa bác sĩ cháu năm nay 23 tuổi, cháu mới chửa lần đầu và bị thai lưu. cháu đã đi hut thai vao ngày mùng 2/7 va hut xong thì có uống kháng sinh; khoảng 16 ngày từ khi hút thai cháu có đi siêu âm và bác sĩ siêu âm nói chau có bi viêm, nhưng đang viêm nhẹ và có kê cho cháu uống thêm thuốc kháng sinh. do chủ quan và nghĩ uống nhiều kháng sinh ko tốt vì khi hút xong cháu đa uống rồi nên cháu đã không mua uống. hôm nay chau cháu gửi câu hỏi nhờ bác sĩ giúp cháu, thì cách ngày hôm nay khoảng 4 ngày ,cháu co biểu hiện âm đạo hơi ngứa và có ra dịch huyết mầu trắng, lợn cợn đóng mảng màu trắng như sữa chua. hôm nay cháu đi khám phụ khoa bác sĩ bảo trong âm đạo của cháu đang có rất nhiều mảng dịch màu trắng, và có cho cháu thuốc để đặt vào âm đạo, ngoài ra vì cháu chưa có con nên sợ ko chữa kịp se gây tắc vòi trứng ảnh hưởng tới sinh đẻ, nên bác sĩ khuyên cháu nên tiêm kháng sinh để tác dụng nhanh hơn, uống kháng sinh thì sẽ lâu hơn. vậy trường hợp bị như cháu mà dùng kháng sinh như vậy có được không ạ, vì đọc báo cháu thấy nói bị viêm và nấm như cháu cần tránh kháng sinh. Trường hợp bị như cháu có đáng lo lắng lắm không bác sĩ? Trước khi lập gia định chau ko bị viêm nhiễm, giờ bị thế này chau rất lo bác sĩ ạ. BÁc sĩ giúp cháu với ạ. Cháu xin cảm ơn bác sĩ !

Dương Thu Trang

(2014/08/16 19:38)

Chào bạn,
Bình thường thì cơ quan sinh dục luôn có khả năng tự bảo vệ bởi lỗ cổ tử cung sẽ tiết ra một loại chất nhầy tính kiềm, nó có thể khống chế sự sinh sôi phát triển của nấm candida tính acid, hơn nữa acid lactic trong âm đạo lại có thể khống chế sự phát triển của vi khuẩn tính kiềm, có một đường chắn tự nhiên. Nếu các nhân tố sinh lý, vật lý trong cuộc sống phá hủy sự cân bằng độ acid kiềm trong âm đạo cũng đồng nghĩa với việc phá hủy chức năng tự điều tiết của cơ thể, làm cho nấm candidai và trichomonas phát triển nhanh chóng, gây ra viêm âm đạo.
Các nhiễm khuẩn đường sinh sản tác động chủ yêú vào các cơ quan sinh sản và sinh dục. Bao gồm các bệnh lây qua đường tình dục và các nhiễm khuẩn đường sinh sản do sự phát triển quá mức của các vi khuẩn bình thường có trong âm đạo, như viêm âm đạo do trực khuẩn và viêm âm đạo do nấm Candida.
Khi phụ nữ hoặc nam giới bị nhiễm bệnh, cần phải điều trị cho cả chồng/vợ hoặc bạn tình. Không nên quan hệ tình dục trong thời gian điều trị, nếu có thể. Dùng bao cao su là biện pháp tốt nhất để tránh các bệnh lây qua đường tình dục.
Các nhiễm khuẩn đường sinh sản thường gặp nhất
Viêm âm đạo do trực khuẩn (chỉ gặp ở phụ nữ)
Triệu chứng có thể gặp: ra khí hư có màu trắng xám.
Điều trị: bôi thuốc mỡ kháng khuẩn, đặt thuốc âm đạo hoặc dùng kháng sinh đường uống.
Viêm âm đạo do nấm:
Triệu chứng ở phụ nữ: ngứa vùng âm hộ và âm đạo, khí hư trắng như sữa.
Triệu chứng ở nam giới: ngứa bao quy đầu và dương vật.
Điều trị: các thuốc chống nấm, đặt thuốc tại chỗ và uống toàn thân hoặc tiêm
Chlamydia (Bệnh lây qua đường tình dục thường gặp nhất)
Sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh, các triệu chứng có thể xuất hiện sau khoảng từ 7 đến 21 ngày, nhưng cũng có thể sớm hơn hoặc muộn hơn. Tuy nhiên, một số người không có biểu hiện triệu chứng gì.
Triệu chứng ở phụ nữ: ra khí hư, ra máu bất thường giữa các kỳ kinh, thường thấy buốt rát khi đi tiểu, đau bụng dưới, đau khi giao hợp.
Triệu chứng ở nam giới: đi tiểu thường xuyên, thấy buốt rát khi đi tiểu, có dịch trắng hoặc vàng ở đầu dương vật, sưng hoặc đau tinh hoàn.
Biến chứng có thể xảy ra: đau bụng dưới thường xuyên, nhiễm trùng bàng quang, viêm tiểu khung, chửa ngoài tử cung, vô sinh. Triệu chứng ở trẻ sơ sinh: viêm phổi, nhiễm trùng mắt, mù.
Điều trị: dùng kháng sinh toàn thân.
Bệnh sùi mào gà:
Triệu chứng có thể gặp: triệu chứng giống nhau ở nam và nữ, xuất hiện từ 1- 8 tháng sau khi bị lây nhiễm: mọc mụn sần sùi ở cơ quan sinh dục và hậu môn; ngứa và rát cơ quan sinh dục và xung quanh. Mụn sùi có thể biến mất sau một thời gian nhưng sau đó lại xuất hiện lại.
Biến chứng có thể xảy ra: ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật.
Điều trị: không có thuốc điều trị đặc hiệu vi rút gây bệnh sùi mào gà. Có thể đốt hoặc điều trị bằng thuốc bôi tại chỗ trong một thời gian để loại bỏ mào gà. Tuy nhiên, luôn có nguy cơ mụn sùi lại xuất hiện.
Lậu:
Các triệu chứng xuất hiện từ 2 – 21 ngày sau khi bị lây nhiễm.
Triệu chứng ở phụ nữ: khí hư đặc, màu vàng, xanh vàng hoặc trắng; rát và đau khi đại tiểu tiện, ra máu âm đạo bất thường hoặc ra máu giữa các chu kỳ kinh, đau bụng.
Triệu chứng ở nam giới: chảy mủ đặc màu vàng hoặc ở đầu dương vật, đau rát khi đại tiểu tiện, tiểu khó, tiểu rắt.
Biến chứng có thể gặp: viêm tiểu khung, chửa ngoài tử cung, đẻ non, thai chết lưu, vô sinh, bệnh tim mạch, bệnh ngoài da, thấp khớp, mù.
Điều trị: dùng kháng sinh.
Trùng roi sinh dục
Triệu chứng: thời gian ủ bệnh từ 1-4 tuần sau khi bị lây nhiễm.
Triệu chứng ở phụ nữ: ngứa âm hộ và âm đạo, khí hư loãng có màu vàng xanh và có mùi hôi, đau khi chạm vào bộ phận sinh dục hoặc sinh hoạt tình dục, thường đau rát khi đi tiểu.
Triệu chứng ở nam giới: thường gặp đau rát khi đi tiểu.
Biến chứng có thể gặp: có thể dẫn đến viêm nhiễm phần sinh dục trên.
Điều trị: kháng sinh
Tùy theo từng mức độ bệnh mà bác sĩ có thể cho sử dụng thuốc đặt, uống & tiêm. Vì vậy bạn không nên quá lo lắng và nên tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ và nhớ tái khám theo lịch hẹn.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan