Cơ Xương Khớp

Chào bác sỹ, em 25 tuổi. Hơn 1 tuần nay phần cánh tay phải từ vai xuống cùi chỏ bị đau phần cơ không rõ nguyên nhân. Khi cởi áo thun đưa tay ra sau hoặc ở 1 vài tư thế nhất định sẽ rất đau, khi đi ngủ và ngủ dậy cũng thấy rất đau, trở mình không được. Xoa bóp bằng rượu thuốc 1 lát thì bớt nhưng vẫn đau rồi sau đó đau lại không làm gì được cả. Em là giáo viên nên không hoạt động gì nặng cả. Xin bác sỹ tư vấn giúp em. Em cảm ơn

ngô thanh tuấn

(2014/08/05 14:19)

Chào bạn,
Thường thì đau khớp vai hay xảy ra do chứng viêm viêm khớp vùng vai gây ra. Đó là tình trạng viêm mô mềm ở vùng khớp vai, bao gồm gân, cơ, dây chằng, màng khớp. Các triệu chứng chủ yếu bao gồm đau khớp vai, gây khó khăn trong các hoạt động của người bệnh. Viêm đau khớp vai thường xảy ra ở những người 40 tuổi trở lên, nữ nhiều hơn nam, thường bị một bên, rất ít khi bị hai bên cùng một lúc. Biểu hiện ở thời kỳ đầu chỉ đau nhức là chính, hoặc chỉ đau âm ỉ và khó chịu ở khớp vai; sau đó cơn đau tăng dần, nhất là về đêm, thường ảnh hưởng đến giấc ngủ, khớp vai hoạt động cũng bị hạn chế dần, cuối cùng dẫn tới đau cứng khớp không cử động được. Đây là quá trình viêm xảy ra ở khớp vai do giảm tưới máu ở vùng này, viêm không có vi trùng.
Các dấu hiệu cơ bản của viêm đau khớp vai bao gồm:
\nCảm giác đau nhức vùng vai. Mời đầu chỉ là vùng vai đau nhức từng cơn, bệnh phần nhiều phát triển chậm, sau đó cơn đau tăng dần, đau nhói hoặc đau như dao cắt, vả lại liên tục hơn, một khi khí hậu thay đổi hay mệt mỏi càng đau nhiều, cơn đau lan lên đến cổ và ra vùng tay (nhất là vùng khuỷu tay). Khi vùng vai bị va chạm hay bị kéo giãn đột ngột, thường gây đau dữ dội tợ như bị gãy xương.
Vận động ở quanh khớp vai bị hạn chế. Người bệnh sẽ vô cùng khó khăn trong việc quay quay lật tay ra phía ngoài, vào trong và đưa lên trên. Về sau do lâu ngày ít hoạt động nên khớp bị dính liền giữa màng khớp và mô mềm chung quanh, lực cơ giảm yếu dần, bệnh nhân làm các động tác như chải đầu, rửa mặt, mặc áo đều khó khăn. Nếu bị nặng thì khả năng hoạt động của khớp khuỷu cũng bị ảnh hưởng, khi co khuỷu các ngón tay không thể sở đến vùng vai cùng bên, nhất là khuỷu tay, sau khi duỗi ra sau khó thể co lại.
Sợ lạnh. Bên vai bị đau thường sợ lạnh, cho dù trời nắng, bệnh nhân cũng không dám để hở vai
Đè đau. Một triệu chứng rất điển hình của chứng viêm đau khớp vai là có điểm đè đau ở khớp vai bị bệnh, một số ít bệnh nhân có điểm đè đau lan rộng ở mô mềm chung quanh khớp vai.
Cơ bắp bị co rút và teo nhỏ. Một số cơ ở chung quanh khớp vai như cơ tam giác vai ở thời kỳ đầu có thể bị co rút, về sau bị teo do ít hoạt động, mỏm vai nhô lên, tay đưa lên và gập lui sau không tiện, lúc này triệu chứng đau nhức lại giảm.
\n Theo bạn mô tả thì rất có thể bạn bị viêm khớp vùng vai, tuy nhiên để được xác định chính xác bệnh bạn nên đến bệnh viện vào khoa cơ xương khớp để khám, chụp xQuang để biết chính xác nguyên nhân gây bệnh, khi đó bác sĩ chuyên khoa sẽ có phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan