Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ. Em là nữ. 20 tuổi. Mấy ngày gần đây em bị ngứa vùng kín nhưng không có tiết dịch và không có mùi hôi. Em chưa từng quan hệ tình dục. Vậy cho hỏi em bị gì và cách chữa trị ra sao?

Trần Bích Ngọc

(2014/07/30 03:53)

Chào bạn,
Ngứa âm đạo là bệnh phụ khoa không phải hiếm ở các chị em. Nguyên nhân thông thường gây ra ngứa vùng kín của chị em là do việc giữ vệ sinh vùng âm đạo không đúng cách. Từ đó, sự cân bằng bên trong âm đạo bị phá vỡ, các vi khuẩn gây bệnh phát triển nhanh hơn làm cho tình trạng viêm nhiễm trầm trọng hơn, dẫn đến cảm giác ngứa rát, khí hư có mùi hôi.
Nguyên nhân gây ra bệnh viêm ngứa âm đạo Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra bệnh viêm ngứa âm đạo:
Đầu tiên phải kể đến tác nhân gây ngứa âm đạo do nấm âm đạo (Candida albicans hoặc Monilla. Khi nhiễm loại nấm này dịch âm đạo có biểu hiện đặc trưng là sền sệt, màu trắng, giống như phô mai trắng gây ra mùi nặng trong vùng kín , không hôi và gây ra hiện tượng ngứa âm đạo.
Những người mắc bệnh viêm âm đạo do tạp khuẩn thường có huyết trắng nhiều mùi giống cá ươn và nặng mùi nhất là sau khi quan hệ tình dục kèm theo các biểu hiện khác như ngứa bên ngoài âm đạo, khó chịu và có thể tiểu buốt.
Ngứa có thể là biểu hiện khó chịu của một loại viêm nhiễm do trùng roi âm đạo (Trichomonas vaginalis) với biểu hiện dịch tiết có mùi hôi, ngứa âm đạo, khi quan hệ thì đau buốt, giao hợp khó khăn nhưng cũng có trường hợp cá biệt không xuất hiện những triệu chứng trên.
Stress cũng có thể được coi là nguyên nhân thường xuyên có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người phụ nữ. Khi gặp stress, các hormone trong cơ thể chị em không còn ổn định, thậm chí có thể rối loạn, khiến nội tiết trong cơ thể thay đổi, dẫn đến tình trạng mẩn ngứa âm đạo.
Một số chị em thường có thói quen thụt rửa "vùng kín", sử dụng các dung dịch vệ sinh, xà phòng khi vệ sinh vùng kín cũng là một trong những nguyên nhân ngứa âm đạo xuất hiện.
Ngoài ra, khi lượng estrogen ở phụ nữ thấp sau khi mãn kinh, sinh con hoặc trong thời kỳ cho con bú cũng có thể gây ra những triệu chứng như trên.
Cách điều trị ngứa âm đạo
Ngứa âm đạo cần điều trị kịp thời không sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Cách điều trị ngứa âm đạo là tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh:
Nếu bệnh do các sản phẩm tắm, thuốc tẩy, chất khử mùi hay kem ngừa thai: Bệnh nhân sẽ được khuyên nên đổi một sản phẩm thay thế khác.
Nếu bệnh nhân bị ngứa âm đạo do trùng roi (Trichomonas): Các bác sĩ sẽ căn cứ vào từng trường hợp nặng nhẹ mà giúp bạn có phương pháp điều trị phù hợp. Trường hợp bị nhẹ thì không cần dùng thuốc, chỉ cần rửa sạch âm đạo bằng dấm pha nước theo tỉ lệ 3 muỗng canh dấm pha 1 lít nước đun sôi để nguội, ngày rửa 2-3 lần liên tục trong 1 tuần. Trường hợp nặng phải dùng thuốc đặt vào sâu trong âm đạo mỗi tối trước khi đi ngủ. Nếu bệnh quá nặng bên cạnh việc đặt các loại thuốc cần phải uống thêm thuốc theo đơn bác sĩ để điều trị dứt điểm.
Điều trị ngứa âm đạo do nấm khó khăn hơn vì nấm phát triển nhanh, dễ lây và hay tái phát. Điều trị bệnh này phải dùng thuốc bôi bên ngoài (để giảm ngứa), thuốc đặt bên trong âm đạo (để diệt bào tử nấm), thuốc uống chống bội nhiễm, diệt nấm. Điều trị ngứa âm đạo do nấm Candida phải đến cơ sở chuyên khoa sản phụ khoa, có dụng cụ để đưa thuốc bào bên trong âm đạo mới diệt được hết nấm.
Bệnh nhân bị ngứa do các mức oestrogen thấp sau mãn kinh: Bác sĩ sẽ chỉ định dùng kem chưa oestrogen để bôi nhằm giảm viêm âm hộ - âm đạo. Trong thời gian mặc bệnh và điều trị, cần kiêng giao hợp cho đến khi các triệu chứng chấm dứt. Hầu hết bệnh nhân sẽ hồi phục hoàn toàn sau khi điều trị, nhưng một số trường hợp có thể tái phát bệnh.\nPhòng bệnh viêm ngứa âm đạo
Để tránh mắc bệnh ngứa "vùng kín", chị em cần áp dụng một số biện pháp sau đây:
- Tránh mặc đồ nóng, ẩm (đồ lót bằng ni-lông hay quần bò...).
- Vệ sinh toàn thân và vùng sinh dục là rất cần nhưng không bơm rửa vào âm đạo.
- Thực hành tình dục an toàn có thể tránh được nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục từ bạn tình (dùng bao cao su).
- Ðến tuổi tiền mãn kinh hay đã bị cắt buồng trứng, có thể dùng thêm hormone estrogene dạng viên hay kem để giữ âm đạo không bị khô
- Mỗi khi huyết trắng có mùi nên đi khám bác sĩ.
- Mỗi khi uống thuốc kháng sinh nên hỏi bác sĩ cách ngăn ngừa viêm nấm âm đạo.\n- Chú ý dùng các dung dịch vệ sinh phụ nữ đạt tiêu chuẩn và có thương hiệu để vệ sinh vùng kín, ngăn ngừa vi khuẩn nấm phát triển gây bệnh âm đạo.

\nBạn nên đi khám, bác sĩ trực tiếp thăm khám cho bạn sẽ biết mức độ tình trạng của bạn sẽ tư vấn điều trị phù hợp.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
quan hệ sau 2 ngày bây giời dùng loại thuốc 36h hay 72 h bác sý

nguyen tien bao

(2016/06/20 00:36)