Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ, tôi muốn hỏi bác sĩ về vấn đề này, tôi và chồng có quan hệ với nhau nhưng dạo này tôi có cảm giác đi biểu thấy buốt và đau, rát, khi đi tôi thường đái ra máu, vậy tôi hỏi bác sĩ có phải tôi bị viêm đường tiết niệu không, và nếu bị viêm đường tiết niệu liệu tôi có thể uống được thuốc gì?mong bác sĩ tư vấn dùm tôi

Nguyễn Thu Thủy

(2014/07/15 14:34)

Chào bạn,
Với triệu trứng bạn mô tả thì đúng là dấu hiệu của viêm đường tiết niệu, Nguyên nhân do bộ phận sinh dục nữ có niệu đạo rất ngắn, bên cạnh đó nó còn rất gần với vùng tầng sinh môn (hậu môn), vì thế dễ gây nên những nhiễm khuẩn ngược dòng, nghĩa là vi khuẩn sẽ lan từ hậu môn vào đường niệu đạo và lan đần lên trên. Hơn nữa, các thói quen như nhịn tiểu và uống ít nước, vệ sinh không đúng cách cũng là nguyên nhân gây gia tăng viêm đường tiết niệu ở nữ giới. Một nguyên nhân khác hay gặp là thấp nhiệt (nóng trong). Bệnh hay gặp ở những người cơ địa nhiệt. Đối với trường hợp này triệu chứng thường chỉ dừng lại tiểu buốt, rắt, nước tiểu có màu vàng sậm, mức độ bệnh không tăng nặng nhưng hay bị tái phát khi có điều kiện thuận lợi. Do cấu tạo đặc biệt của cơ quan niệu đạo ở chị em mà việc vệ sinh sạch sẽ vùng kí là rất quan trọng. Chị em nên vệ sinh vùng kín hàng ngày và đúng cách, nhất là trong thời kỳ kinh nguyệt và mang thai.

Khi mắc bệnh viên đường tiết niệu chị em cần chữa trị càng nhanh càng tốt (trong vòng 24h kể từ khi có dấu hiệu bệnh) nếu không sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Cách thông thường để điều trị bệnh viêm đường tiết niệu là dùng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên tốt nhất bạn nên đi khám bệnh phụ khoa để bác sĩ khám và kê đơn thuốc cho bạn dùng, 3-5 ngày là bệnh sẽ hết, tuy nhiên cần vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày để tránh tái phát.
Chúc bạn sớm cải thiện bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan