Sản Phụ Khoa

chào bác sỹ. cháu năm nay 27 t đang mang thai 14 tuần vậy cháu đã nên sử dụng sắt và can xi bổ sung được chưa ạ và cháu đang mang bầu vậy có tẩy giun được không ạ

lê mai

(2014/07/10 16:25)

Chào bạn,
Khi mang thai nếu bạn ăn uống đầy đủ và dinh dưỡng hợp lí thì không nhất định phải dùng nhiều thuốc bổ. Tuy nhiên khi bạn khám và làm xét nghiệm máu bác sĩ trực tiếp thăm khám cho bạn sẽ cho bạn sử dụng thuốc bổ sung hợp lý. Bạn không nên tự ý sử dụng.
Vấn đề uống thuốc tẩy giun: khi người phụ nữ có thai thì việc tẩy giun là điều không nên làm. Thầy thuốc thường khuyên mọi người tẩy giun theo định kỳ 6 tháng hoặc mỗi năm một lần; với phụ nữ thì vào lúc chắc chắn chưa có thai là tốt nhất. Tuy nhiên, có nhiều người mang thai rồi mới phát hiện nhiễm giun ở mức cần điều trị vì nếu không sẽ có hại cho cả mẹ và con. Trong trường hợp đó, việc cho thai phụ uống thuốc tẩy giun là cần thiết.
Các thuốc tẩy giun hiện nay có nhiều loại tác dụng diệt giun rất tốt, không gây mệt mỏi và cách dùng cũng không phiền phức. Phổ biến nhất là các thuốc thuộc nhóm albendazol (với các biệt dược Zentel, Ten-400) và nhóm mebendazol (với các biệt dược Mebendazol, Benda 500, Fugacar). Cả hai nhóm đều được khuyến cáo không dùng trong lúc mang thai, nhất là 3 tháng đầu (vì sợ gây dị dạng).\nRiêng nhóm thuốc pyrantel (với các biệt dược Helmintox, Combantrin) được đánh giá khá an toàn cho người có thai bị nhiễm giun cần tẩy. Combantrin là thuốc tẩy giun kim, giun đũa, giun móc, giun tóc với liều dùng trung bình 10 mg/kg cân nặng, uống một liều duy nhất. Nếu chỉ nhiễm một loại giun đũa thì dùng liều 5 mg/kg cân nặng.\nTrường hợp của bạn nếu đã có chỉ định của bác sĩ thì nên thực hiện theo chỉ định của bác sĩ.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan