Cơ Xương Khớp

Chào Bác sỹ ! Tôi năm nay 44 tuổi , 1m70 nặng 75kg , nhân viên văn phòng. Hiện sức khỏe thấy bình thường ( tập luyện thể dục thể thao rất đều và bài bản), vừa qua tôi có kiểm tra xét nghiệm máu định kỳ, trong đó các chỉ số : đường trong mức, cholesterol : nằm trong mức, Riêng chỉ số men Gan : thì GGT : 130 ( 2chỉ số SGOT <40 và SGPT<42 thì năm trong mức ). Chỉ số Acid uric : 163Mmol/l. Huyết áp : 130/80 ... Chưa có triệu chứng đau chân (như Gout) lần nào... Rất mong sự tư vấn của Bác sỹ, Trân trọng cảm ơn và kính chào.

Lê Xuân Sơn

(2014/06/20 21:13)

Chào bạn,
Bạn đã làm các xét nghiệm máu : tuy nhiên chỉ có chỉ số GGT tăng , chỉ số acid uric tăng. Xét nghiệm sinh hóa máu cho kết quả bình thường GGT: Nam giới 15-85 U/L, nữ giới 5- 55U/L; Trên thực tế do nhiều nguyên nhân, con số này được in trên các phiếu xét nghiệm có chênh lệch nhau ít nhiều và được làm tròn con số 5-60 U/L dùng cho cả nam và nữ.Chuyên khoa sinh hóa đã xác định GGT tăng cao do tế bào gan bị tổn thương làm men này thoát ra máu. Thực ra, khi bị bệnh của đường mật, bệnh viêm gan, bệnh tim mạch, GGT cũng tăng cao, cơ chế tại sao hiện cũng chưa rõ, nhưng có mối liên quan chắc chắn giữa tổn thương gan - đường mật, sự ứ mật, ứ máu trong suy tim với sự tăng cao GGT. \nVì vậy, GGT cùng với men GPT, GOT được coi là chất chỉ điểm (marker) cho tình trạng bệnh lý của gan. Khi áp dụng vào chẩn đoán và điều trị lâm sàng, GGT giúp xác định viêm gan cấp và mạn tính, xơ gan, tắc ứ mật, ung thư gan. Ngoài ra, GGT cũng tăng cao có tác dụng cảnh báo gan có “vấn đề” khi dùng một số loại thuốc như: Thuốc chống động kinh, thuốc kháng sinh chống nấm, thuốc giảm đau chống viêm Naproxen, Voltaren…
Còn khi acid uric của bạn tăng cao hơn ở mức bình thường nhưng chưa có dấu hiệu đau sưng các khớp, thì vẫn chưa kết luận được chính xác bạn có bị bệnh gout không tuy nhiên bạn có nguy cơ bị gút, do đó bạn nên có chế độ ăn uống sao cho khoa họa, hạn chế rượu bia, thuốc lá, hạn chế thức ăn chứa nhiều đạm, và cần tái khám định kỳ để phát hiện kịp thời và có phương pháp điều trị thích hợp.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
Bs e nếu bị dãn cơ hay dãn dây chằng thì để nó tự hồi phục hả bs

Hoàng mạnh viet

(2015/12/04 16:08)