Miễn Dịch - Dị Ứng

Chào bác sĩ, bà cháu năm nay 81 tuổi, sau khi đi chụp cắt lớp thì phát hiện hạch ở phổi, vậy bác sĩ cho cháu hỏi phải làm xét nghiệm gì để biết có phải là tế bào ung thư hay không, bà cháu hiện nay đã già, nếu không làm sinh thiết lấy tế bào thì có biện pháp nào khác để chuẩn đoán có phải tế bào ung thư không ạ? cháu xin cảm ơn bác sĩ

Dương Thị Hồng Nhung

(2014/05/15 05:17)

Chào bạn, hiện nay có nhiều phương pháp để chẩn đoán ung thư phổi hay ung thư di căn vào phổi
X-quang
Chụp X-quang phổi thông thường được chỉ định cho những bệnh nhân có triệu chứng ung thư phổi hay những ung thư ở những vị trí khác có thể di căn vào phổi. Chụp X-quang kết hợp chất cản quang để phát hiện ung thư thực quản, dạ dày, đại tràng. Chụp đối quang kép có thể tìm ra những pôlíp nhỏ khó thấy khi ta khám xét bằng các phương pháp thông thường. Phương pháp X-quang thông thường khó phát hiện được các u nhỏ và không cho phép chẩn đoán chính xác các loại u, thậm chí tỉ lệ âm tính giả và dương tính giả còn cao.
Siêu âm
Được áp dụng nhiều để phát hiện các tổn thương u ở sâu hay ở trong các cơ quan nội tạng. Phương pháp này được dùng rộng rãi để dẫn đường cho các kỹ thuật sinh thiết hoặc chọc hút bằng kim nhỏ.
Chụp cắt lớp vi tính (CT)
Là một thành tựu của phương pháp vật lí hiện đại, tiến bộ lớn về chất lượng chụp. Nó cho phép chụp hàng loạt hình rất rõ và chính xác theo chiều ngang của cơ thể (như các khoanh giò) ở mọi mức cao thấp, để trình bày hình khối ba chiều của các cơ quan trong cơ thể và tránh được sự chồng chất các hình ảnh. Chụp cắt lớp vi tính hiện nay được ứng dụng một cách phổ biến, ngày càng chứng tỏ khả năng phục vụ tốt trong chẩn đoán ung thư.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan