Sản Phụ Khoa

Bsi cho e hỏi, e lập gđ khoảng 3 năm,mà chưa sinh con, gần đây chị của e kêu đi chích ngừa ung thư cổ tử cung (do trước đây ko biết là có loại thuốc ngừa này), mà e nghe nói chích ngừa mũi này thì phải là người chưa có QHTD, như vậy có đúng ko bsi, và khi chích mũi này có phải làm xét nghiệm gì ko?, e lập gđ lâu như vậy rồi có chích được ko? Mong bsi trả lời sớm giúp e, Xin cám ơn.

Lam

(2014/05/10 14:23)

Chào bạn,
Văcxin ung thư cổ tử cung là một loại văcxin đã cứu sống hàng ngàn phụ nữ mỗi năm.
Tiêm văcxin ngừa UTCTC có hiệu quả nhất khi bạn gái chưa quan hệ tình dục và ở trong độ tuổi từ 9-26. Vaccine này cũng có thể tiêm phòng cho cả nam giới trong độ tuổi trên để ngăn ngừa mụn cóc sinh dục. Phụ nữ đã lập gia đình vẫn hoàn toàn có thể tiêm ngừa Ung thư cổ tử cung vì các nghiên cứu đều cho thấy văcxin vẫn có hiệu quả rất tốt cho các đối tượng này. Trước khi tiêm bạn nên khám phụ khoa và làm xét nghiệm phết tế bào âm đạo, vì đó là 1 dịp để kiểm tra sức khoẻ định kỳ cho người phụ nữ, biết được tình trạng bệnh tật của bạn ở thời điểm hiện tại để dễ theo dõi sau này.
Hiện nay, tại Việt Nam đã có vaccin ngừa những tuýp HPV gây ung thư phổ biến nhất. Khoảng 30% trường hợp ung thư cổ tử cung không thể phòng tránh bởi các vắc xin phòng chống HPV hiện nay, do đó tầm soát ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm Pap vẫn cần duy trì cho tất cả các phụ nữ, ngay cả đối với những phụ nữ đã được tiêm ngừa vắc xin HPV, đặc biệt những chị em đã có gia đình cần thực hiện khám phụ khoa và tầm soát bằng phương pháp phết tế bào cổ tử cung (PAP smear) định kỳ, ít nhất 1 năm/1 lần, để phát hiện kịp thời và có giải pháp điều trị ở những giai đoạn sớm của bệnh.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan