Da Liễu

Em năm nay 31t, đã có 1 cháu. Hiện em được chuẩn đoán là mang thai 4 tuần, nhưng lúc mang thai em không biết nên đã uống thuốc Orgametril ( 3 ngày, mỗi ngày 2 viên, tổng cộng 6v) để làm chậm ngày kinh. Xin hỏi là có ảnh hưong tới thai nhi không? Có nên mạo hiểm giữ thai không?

Nguyễn Thị Lan Anh

(2016/07/16 03:30)

Chào cháu,
Da nhăn nheokhi tiếp xúc với nước có thể được giải thích bằng 2 cơ chế sau:
1. Do lớp ngoài cùng của da có chất bã nhờn (sebum) có tác dụng bôi trơn và làm da người không thấm nước. Chính lớp bã nhờn này giúp cho da chúng ta không thấm nước khi rửa tay hay tắm rửa trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, khi da tiếp xúc quá lâu với nước, lượng chất bã sẽ bị rửa trôi đi mất và chính điều này đã làm nước đi từ ngoài vào trong lớp da cơ thể theo chênh áp nồng độ. Lớp da tay và da chân thường nhăn nheo nhiều hơn là da vùng khác trên cơ thể, lý do là hầu hết cơ thể được bao phủ bởi lông và lông liên tục tiết bã nhờn, trong khi đó lòng bàn tay và bàn chân không có lông mọc và dày hơn các vùng da khác, do đó lớp chất bã nhờn bảo vệ rất dễ bị mất. Nước khi vào trong da sẽ làm ứ nước vài nơi kèm với sự dãn nở không đều đặn của da tạo ra hình dạng da nhăn nheo. Do đó, “da nhăn” không phải do da nhăn lại mà là do da bị ngấm nước.
2. Còn cơ chế khác ngoài đơn giản chỉ là sự hấp thu nước, đó là liên quan đến co mạch. Nước vào các lỗ trên da qua các tuyến mồ hôi gây ra sự thay đổi cân bằng điện giải của lớp thượng bì. Sự thay đổi cân bằng điện giải này dẫn đến mất ổn định màng tế bào của mạng lưới thần kinh xung quanh gây ra sự co mạch. Sự co mạch này gây áp lực máu âm trong ngón tay, ngón chân kéo lớp thượng bì xuống phía dưới gây ra nhăn nheo. Do đó, mức độ nhăn da sẽ phụ thuộc vào sự co mạch, co mạch càng nhiều thì da càng nhăn nheo. Phương pháp cắt hạch giao cảm có thể điều trị được căn bệnh cường giao cảm của bạn. Tuy nhiên, chỉ nên cắt khi các rối loạn giao cảm quá nặng, ảnh hưởng tới công tác, sinh hoạt (ví dụ: ra mồ hôi quá nhiều, hay da nhăn nheo quá mức khi ngâm nước).
Với trường hợp của cháu, da cháu nhăn ngay khi tiếp xúc với nước 1-2 phút, và chúa cũng đã sử dụng 1 số loại thuốc làm bền thành mạch và ổn định cấu trúc da (trừ ampicillin) tuy nhiên không có hiệu quả. Tôi khuyên cháu nên đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn tốt nhất nhé, nếu là do nguyên nhân thứ 2 thì việc cháu uống các loại thuốc trên sẽ không phát huy được tác dụng.
Chúc cháu mau khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan