Bệnh Khác

cho em hỏi bệnh sỏi túi mật có nguy hiểm không ? liệu em có phải cắt bỏ 1 túi mật không? xin bác sỉ cho em cách điều trị mà không phải cắt bỏ túi mật đươc không?

lê khánh hưng

(2016/09/07 10:14)

Chào bạn
Sỏi túi mật to trên 1cm không có triệu chứng thì có thể không cần điều trị. Vì trong thực tế sỏi thường được phát hiện ngẫu nhiên và người mang sỏi đó đã chung sống với sỏi nhiều năm không triệu chứng. Và biến chứng của loại sỏi này thường nhẹ: viêm túi mật. Trường hợp đặc biệt, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có sỏi túi mật thì theo tôi nên can thiệp phẫu thuật điều trị trước khi mang thai để phòng khi túi mật viêm đúng vào thời kỳ mang thai thì việc điều trị trở nên rất phức tạp.
Điều trị thuốc “tan sỏi” như nhiều hãng thuốc quảng cáo hầu như không có tác dụng.
Sỏi nhỏ 2-3mm nguy hiểm hơn sỏi lớn 1-2cm vì có thể gây biến chứng rất nặng thậm chí tử vong là viêm tuỵ cấp hoại tử. Do vậy theo quan điểm cá nhân của tôi, khi bệnh nhân phát hiện có sỏi túi mật nhỏ 2-3mm nên chủ động khám bệnh viện ngoại khoa yêu cầu phẫu thuật dù sỏi chưa gây triệu chứng gì.
Sỏi gây triệu chứng đau, sốt từng đợt nên điều trị bằng phẫu thuật.
Tán sỏi: Chưa áp dụng để điều trị sỏi túi mật. Không hiệu quả và gây biến chứng.
Điều trị chuẩn vàng hiện nay cho sỏi túi mật là phẫu thuật cắt túi mật nội soi. Có thể phẫu thuật nội soi thông thường với 3-4 vết rạch da nhỏ 0.5-1cm trên thành bụng để đưa dụng cụ hoặc phẫu thuật SILS một đường rạch qua rốn để không thấy sẹo sau khi mổ. Thời gian phẫu thuật trung bình cho 1 ca sỏi túi mật 10-30phút, thời gian nằm viện sau mổ 2-3 ngày. Trong điều trị phẫu thuật, phẫu thuật khi túi mật không viêm dễ hơn nhiều khi túi mật đã viêm nhiều lần.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
chay mau o lo ron lieu co nguy hiem, xin bac si cho biet

nam nam

(2015/12/24 00:52)