Bệnh Khác

con tôi được 13 tuổi. nhà tôi có nuôi một con chó phốc được 2 năm. diệt giún sán khi nhỏ chứ bây giờ khong biết ra sao, hồi xưa cháu nó hay ôm ấp bế con chó và nhiều khi để nó liếm rồi bốc thức ăn mà không biết. bây giờ cháu đã rất sạch sẽ nhưng nhà tôi sợ bệnh sán dãi chõ ủ bệnh, cháu có biểu hiện hay mệt mỏi ( cũng có thể cháu ngủ ít), thỉnh thoảng đau mắt nhưng không thấy ngứa mà lại thỉnh thoảng cảm thấy có cái gì đi qua dưới da mình nhưng không thấy cái gì chuyển động, tôi sợ nó bị sán dãi chó , rất mong bác sĩ quan tâm và giúp cháu xem như thế nào> sán chó ủ bệnh thời gian bao nhiêu lâu và biểu hiện rõ rệt nhất của sán chó? có chữa dứt hẳn được không? dạo này cháu nhà tôi bị đau mắt nên nhà tôi rất lo. Mong bác sĩ giúp đỡ.rn

LIUTA

(2014/04/12 02:25)

Chào bạn
\nBiểu hiện của bệnh sán chó :
Ở ký chủ vĩnh viễn (chó hay mèo nhà), giun trưởng thành sống trong lòng ruột non. Người mắc bệnh khi nuốt phải trứng giun đũa chó, mèo đã hoá phôi.

\nNhưng các ấu trùng từ trứng nở ra sẽ không phát triển được đến giai đoạn trưởng thành và sẽ chu du trong cơ thể người trong vài tháng đến nhiều năm.

\nCác ấu trùng này sẽ gây tổn thương tại những nơi mà chúng đến, làm nên bệnh giun đũa chó, mèo ở người.
Mức độ tổn thương của cơ thể cùng với các triệu chứng tùy thuộc vào số lượng ấu trùng cũng như cơ quan mà chúng xâm lấn: gan, phổi, hệ thần kinh trung ương, mắt… Các thể lâm sàng của bệnh giun đũa chó, mèo được mô tả như sau:
- Thể ấu trùng di chuyển nội tạng (visceral larva migrans – VLM), chủ yếu gặp ở trẻ < 5 tuổi với các triệu chứng: sốt, gan to và bị hoại tử, lách to, triệu chứng hô hấp giống như hen suyễn, bạch cầu ái toan tăng (tỷ lệ có thể đến 70%), các globulin miễn dịch IgM, IgG và IgE trong máu tăng. Ngoài ra có thể gặp viêm cơ tim, viêm thận, hệ thần kinh trung ương bị thương tổn với các triệu chứng co giật, triệu chứng tâm thần kinh hay bệnh lý ở não do sán chó ký sinh. Trên thế giới cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong do toxocara di chuyển đến não.
- Thể ấu trùng di chuyển ở mắt (ocular larva migrans – OLM), gặp ở trẻ từ 5 đến 10 tuổi với triệu chứng giảm thị lực một bên mắt với đôi khi bị lé mắt. Mức độ suy giảm thị lực tuỳ thuộc vào vùng bị thương tổn (võng mạc, điểm vàng), có thể dẫn đến mù loà.
Ngoài hai thể lâm sàng chính nói trên, hiện nay nhiều tác giả còn mô tả những thể khác, hoặc tách ra từ thể VLM hoặc là những thể riêng biệt với những triệu chứng mơ hồ hơn như [6,11]:
- Thể “che đậy” (covert toxocariasis), được mô tả ở trẻ em với các đặc điểm: hiệu giá kháng thể Toxocara qua kỹ thuật ELISA vừa phải (≥ 1/50), số lượng bạch cầu ái toan bình thường hay tăng nhẹ, đau bụng, nhức đầu, ho.
- Thể “thông thường” (common toxocariasis), được các tác giả người Pháp mô tả ở người lớn với các triệu chứng: mệt mỏi, ngứa, nổi ban, thở khó và đau bụng. Có lẽ thể “che đậy” và thể “thông thường” chỉ là một, chỉ khác nhau ở đối tượng bị bệnh là trẻ em hay người lớn.
Điều trị\n Nhìn chung điều trị bệnh cần có bác sĩ chuyên khoa ký sinh trùng và dựa vào từng xét nghiệm và triệu chứng lâm sàng kèm theo; ngứa da, nổi mề đay, ấu trùng di chuyển nội tạng mà có những toa điều trị khác nhau.
Do vậy nếu bạn nghi ngờ cháu bị sán chó thì nên đưa cháu đi khám ở bệnh viện, để xét nghiệm và điều trị.
\nChúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan