Sản Phụ Khoa

Thưa Bác Sĩ tôi 51 tuổi .vừa đi Khám tại BV và có Siêu âm tuyến vú ,BS cho biết tôi bị : Trái : cấu trúc đồng nhất . Phải :12 h cách trung tâm 2 Cm có 1 khối echo kém ,bờ đều vách mỏng D=14.6 mm .W = 4.3 mm .Và Kết luận : Nang vú phải .rnrn-Khi khám xong BS không cho thuốc gì cả .Vậy tôi bị Nang đó thì có cần KT tại các trung tâm ung bướu không ạ .rnrnTôi thực sự rất phân vân là không biết có nên đi khám tại 1 BV khác không ạ ? Cám ơn Bác Sĩ nhiều lắm ạ

Đào Lệ Oanh

(2014/04/10 17:04)

Chào chị,
U nang vú là túi chứa đầy dịch trong vòng ngực. Có thể có một hoặc nhiều u nang vú. Chúng thường được mô tả như là khối tròn hay hình bầu dục với các cạnh khác biệt. Trong kết cấu, một u nang vú thường cảm thấy như một nho mềm hoặc quả bóng đầy nước, nhưng đôi khi một nang vú cảm thấy chắc.
U nang vú phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi 30 và 40. Nếu có u nang vú, chúng thường biến mất sau khi mãn kinh, trừ khi đang dùng liệu pháp hormone.
U nang vú không cần điều trị trừ khi u nang lớn và đau đớn hoặc không thoải mái. Trong trường hợp đó, thoát các chất lỏng từ một nang vú có thể giảm bớt triệu chứng. Mỗi bên ngực có chứa 15 - 20 thùy của mô tuyến, bố trí giống như các cánh hoa cúc. Các thùy được chia thành tiểu thùy nhỏ hơn sản xuất sữa trong khi mang thai và cho con bú. Ống dẫn sữa nhỏ để đến hồ chứa bên dưới núm vú. Hỗ trợ mạng lưới này là một lớp sâu hơn của mô liên kết được gọi là stroma.
U nang vú phát triển khi phát triển quá mức các tuyến và mô liên kết khối ống dẫn sữa, làm cho chúng trương lên với chất lỏng.
Vi nang quá nhỏ để cảm nhận nhưng có thể được nhìn thấy trong các kiểm tra hình ảnh, chẳng hạn như chụp tia X - quang vú hoặc siêu âm.
Vi nang đủ lớn để có thể cảm nhận và có thể phát triển đến khoảng 2,5 - 5 cm đường kính. U nang vú lớn có thể gây áp lực lên mô vú ở gần đó, gây ra đau ngực hoặc khó chịu .
Nguyên nhân của u nang vú vẫn còn chưa biết. Một số bằng chứng cho thấy estrogen dư thừa trong cơ thể có thể đóng một vai trò trong sự phát triển nang vú.
Không cần thiết điều trị cho u nang vú đơn giản. Bác sĩ có thể khuyên không có gì hơn ngoài theo dõi chặt chẽ nang vú để xem phát triển của nó.
Sinh thiết và thoát dịch:
- Sinh thiết, các thủ tục được sử dụng để chẩn đoán một u nang vú cũng có thể phục vụ như là điều trị, nếu bác sĩ loại bỏ tất cả các chất dịch từ u nang ở thời điểm chẩn đoán, u vú biến mất và các triệu chứng tự giải quyết.
- Đầu tiên, bác sĩ thấy u vú để xác định vị trí u nang và giữ nó ổn định. Tiếp theo, người đó chèn một kim nhỏ vào trong khối u vú và rút dịch u nang. Thông thường, sinh thiết kim được thực hiện bằng cách sử dụng siêu âm để hướng dẫn vị trí chính xác của kim.
- Nếu chất lỏng không vấy máu và u vú biến mất, không cần điều trị thêm.
- Nếu chất lỏng xuất hiện đẫm máu hoặc u vú không biến mất, bác sĩ có thể gửi một mẫu chất lỏng để thí nghiệm và giới thiệu đến một bác sĩ phẫu thuật ngực hoặc đến một quang tuyến tiếp theo.
- Nếu chất lỏng không được thu hồi, bác sĩ có khả năng sẽ đề nghị một bài kiểm tra hình ảnh như sinh thiết, chụp tia X vú hoặc siêu âm và có thể là để tiếp tục đánh giá một lần.
- Nếu có u nang vú, có thể cần phải có thoát chất lỏng nhiều hơn một lần. Tái phát hoặc u nang mới phổ biến.
Sử dụng Hormone:
Sử dụng thuốc tránh thai để điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt có thể giúp làm giảm sự tái phát của u nang vú. Ngừng liệu pháp hormone thay thế trong những năm sau mãn kinh có thể làm giảm sự hình thành các u nang tốt.
Phẫu thuật:
Phẫu thuật cắt bỏ u nang vú là cần thiết chỉ trong một vài trường hợp bất thường. Nếu một nang vú tái lại khó chịu nhiều tháng, hoặc nếu một u nang vú có chứa chất lỏng nhuốm máu và hiển thị dấu hiệu đáng lo ngại khác, phẫu thuật có thể được xem xét.

Chia sẻ:

\nĐánh giá:
\n1\n2\n3\n4\n5

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan