Tai Mũi Họng

Chào BS! Tôi có vài cục hạch ở dưới hàm, nổi mấy năm rồi, ban đầu thấy 1 hạch, giờ là 4 cái rồi, bề mặt nhẵn, không đau, di động, chắc, tầm =< 1cm, xung quanh không nóng, rát gì cả, khi nuốt thì có cảm giác nước bọt chạy ngang qua cái hạch đó luôn BS à! Sức khỏe tôi bình thường, tôi bị chứng nghẹt mũi thời gian gần đây do thời tiết ( nghẹt đổi bên lúc, chảy nước mũi xuống họng, lúc vận động hay đi ra đường thì bình thường lại, và có cảm giác hơi nhột nhột ở sâu trong mũi lúc thông, khám bác sĩ bảo mũi tôi rất nhạy cảm, viêm do thời tiết, vậy cho tôi hỏi là những hạch đó biểu hiện lành tính hay ác tính ạ, cái mũi với cái hạch đó có liên quan gì đến nhau không ạ? Lúc trước tôi hay bị viêm amidan! Mong bác sĩ tư vấn!

Quyền

(2014/03/15 05:41)

Chào bạn,
Khi cơ thể nổi hạch cần cảnh giác bệnh lý nhiễm trùng, bệnh lý hệ tạo máu, bệnh lý ung thư hay di căn từ cơ quan khác tới. Nhìn, sờ thì không thể xác định hạch thuộc loại “hiền” hay “dữ”. Phương tiện tốt nhất tầm soát hạch là siêu âm doppler hạch. Dựa trên hình ảnh siêu âm, BS sẽ nhận định hạch nghiêng về khả năng lành tính hay ác tính.
Amydal là tổ chức lympho, bình thường không sờ thấy. Nhưng khi cơ thể phải làm việc quá sức hoặc viêm nhiễm thì hạch sẽ nổi to. Như bạn có trao đổi, trước đây bạn có bị viêm amydal, gần đây thì có dấu hiệu của viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Có thể đây là nguyên nhân làm hạch nổi nhiều hơn. Đa phần thì hạch sẽ lành tính, tuy nhiên để yên tâm hơn, tôi khuyên bạn nên đi siêu âm, sinh thiết hạch để biết chắc chắn nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan