Tai Mũi Họng

Chào bác sĩ, tôi phát bênh với các triệu chứng đau họng, rát họng, sau đó chuyển qua ho có đàm (không sốt), đi khám BHYT thì được Xquang tim phổi (Kết quả: Rốn phổi đậm, bóng tim bình thường).Được bác sĩ kết luận: Viêm phế quản cấp. Cho đơn thuốc 1 tuần với Trifamox IBL Duo (Amoxycillin+sulbactam); Bromhexin 8mg.rnSau 2 ngày dùng thuốc, ho có đàm đã hết, tần suất ho cũng giảm rõ rệt. Triệu chứng đau họng, (khô họng lúc ngủ dây) vẫn còn và gây khó chịu và đến nay lại khới phát sốt (đau 2 quần mắc, tay chân mỏi mệt).rnTôi muốn hỏi bác sĩ, phải chăng tôi vừa bi viêm họng, vừa bị viêm phế quản cấp.? Thuốc BHYT cho chỉ là thuốc phế quản đúng không? Muốn điều trị triệt để viêm họng có nên ra hiệu thuốc mua cộng thuốc viêm họng vào đơn dùng chung với thuốc phế quản. (vì tôi nghe nói, viêm phế quản đôi khi là sự tiến triển từ viêm họng).rnThu hai, tôi muốn hỏi, trong hai loại thuốc theo đơn BHYT, có loại nào là thuốc kháng sinh không? (vì tôi nghe nói, dùng kháng sinh trong điều trị hô hấp trên thường có hại)rnThứ ba, khi sốt cao, tôi có thể uống kèm paracetamol 500mg (vien tron) chung với thuốc BHYT được không?rnXin chân thành cảm ơn thư mục và bác sĩ!rn rn

Trần Khải Đăng

(2014/02/15 02:30)

Chào bạn,
Cơ quan hô hấp có cấu tạo đều được bao phủ bởi màng nhầy, niêm mạc, chúng thông với nhau do cấu tạo đặc biệt như vậy nên tổn thương vị trí này có thể gây lây lan chuyển qua bị trí khác. Nên khi bị viêm đường hô hấp thì thường có thể mắc viêm họng, amydan, viêm xoang kết hợp với viêm phế quản đó là điều bình thường.
Đối với bệnh viêm đường hô hấp sẽ khỏi sau 7 -10 ngày, nếu dùng thuốc đúng kết hợp với chế độ dinh dưỡng nghỉ ngơi hợp lí thì bệnh sẽ nhanh khỏi hơn.
Thuốc bạn đang dùng là hoàn toàn hợp lí có cả kháng sinh là viên Trifamox, bạn có thể dùng thêm Paracetamol khi có sốt, kết hợp bổ sung vitamin C để tăng cường sức đề kháng cơ thể.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan