Sản Phụ Khoa

Xin chào bác sĩ !rnem đang là sinh viên.em năm nay 20t.. hiện tại e đang bị bệnh mất ngủ kéo dài . đã đi khám ở bệnh viện tâm thần .. đang điều trị bằng thuốc chống trầm cảm Noxibel .. dạo này em có quan hệ tình dục . nhưng ham muốn tình dục ít .. dương vật cương không tốt .. thời gian phục hồi giữa 2 lần giao hợp lâu hơn .. do em bị mất ngủ . nên đầu óc căng thẳng. uể oải ... em không biết có phải do điều đó ảnh hưởng đến khả năng tình dục của em không ? mong bác sĩ tư vấn giúp em.. e xin chân thành cảm ơn

TRẦN THANH TRUNG

(2014/02/11 20:18)

Chào bạn,
Thuốc chống trầm cảm đóng vai trò rất quan trọng trong điều trị mất ngủ. Bệnh nhân trầm cảm cần uống thuốc liên tục trong thời gian dài (tối thiểu một năm). Nhiều người phải uống thuốc suốt đời. Thuốc chống trầm cảm 3 vòng, đa vòng, ức chế tái hấp thu có chọn lọc serotonin... đều ảnh hưởng xấu đến đời sống tình dục của bệnh nhân ở các mức độ khác nhau. Bệnh nhân nam thường than phiền khó cương dương vật, giảm ham muốn (dù tình trạng trầm cảm đã hết), khó xuất tinh. Các bệnh nhân nữ thường than phiền mất hết ham muốn, giảm khả năng bôi trơn âm đạo gây đau, rát và khó khăn trong quan hệ tình dục.
Các thuốc ảnh hưởng đến chức năng tình dục nhiều nhất là amitriptylin và fluoxetin. Không may cho bệnh nhân đây lại là hai thuốc chống trầm cảm có hiệu quả điều trị rất cao, giá thành rẻ, dễ sử dụng nên hay được các bác sĩ chỉ định. Các thuốc ít ảnh hưởng đến ham muốn tình dục là tianeptil (stablon), fluvoxamin (luvox) và mirtazapin (remeron, tzap, noxibel).
Cách khắc phục ảnh hưởng của thuốc chống trầm cảm đến đời sống tình dục:
- Dùng kết hợp thuốc chống trầm cảm với các thuốc arcalion, piracetam hoặc ginko biloba... Các thuốc này sẽ hạn chế tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm trên chức năng tình dục của bệnh nhân.
- Thay thuốc chống trầm cảm: Các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân đổi thuốc (nếu có thể). Các thuốc thay thế như stablon, luvox hoặc mirtazapin.
- Cắt bỏ các thuốc an thần, thuốc chỉnh khí sắc (nếu có thể), vì chính các thuốc này cũng ảnh hưởng xấu đến chức năng tình dục của bệnh nhân.
Với tình trạng của bạn, bạn nên trao đổi với bác sĩ điều trị trực tiếp cho bạn tìm hướng khắc phục kịp thời.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan