Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ! Cháu có một vấn đề muốn xin sự tư vấn của bác sĩ. Hiện nay cháu đang mang thai hơn 8 tháng, còn 1 tháng nữa sẽ sinh. Cháu nghe nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi nói sau khi sinh phải kiêng đánh răng tháng đầu. Nhưng cháu nghĩ sản phụ sau khi sinh xong, ăn nhiều thứ, nếu không đánh răng sẽ rất mất vệ sinh. Vậy cháu có phải kiêng không và kiêng như thế nào? hay cháu cứ đánh răng đều đặn ngày 2 lần từ lúc mới sinh xong? Sau khi sinh cháu nên chú ý đến những vấn đề gì để đảm bảo sức khỏe? Cháu nên kiêng sử dụng nước lạnh trong bao lâu? Có nhất thiết phải 3 tháng 10 ngày không? Cháu rất mong sự tư vấn của bác sĩ. Cháu xin chân thành cảm ơn.

Lê Thanh Huyền

(2014/02/10 18:10)

Chào bạn,
Chỉ nên kiêng các gia vị cay, nóng như ớt, tiêu, tỏi và hạn chế các đồ uống có chất kích thích như trà, cà phê.
Chỉ nên kiêng quan hệ trong vòng 6 tuần đầu sau sinh. Tuy nhiên, cần quan hệ nhẹ nhàng, cần nhiều sự âu yếm khi "khởi động" để tránh đau đớn, nếu có, cho phụ nữ. Không ít phụ nữ tỏ ra thất vọng vì sau khi sinh dường như chuyện chăn gối đã thay đổi. Điều này phần lớn do sự căng thẳng, hoặc do âm đạo sau khi sinh còn khô, giao hợp khó khăn...
Không nên kiêng tắm vì trong quá trình sinh nở, cơ thể tiết ra rất nhiều mồ hôi và chất thải dồn ứ ở lỗ chân lông, vì vậy không nên kiêng tắm. Tắm gội sớm làm sạch da, tẩy bỏ các tế bào chết và lớp bụi bẩn bám trên bề mặt da, giúp cơ thể sảng khoái, máu lưu thông tốt hơn. Nên tắm nơi kín gió, bằng nước ấm, tắm nhanh và tắm dội k quá 10 phút/ lần.
Không nên kiêng chải răng vì phụ nữ sau sinh ăn nhiều chất bổ dưỡng, dễ khiến cho vi khuẩn xâm nhập và gây sâu răng, ảnh hưởng không tốt cho cả mẹ và bé.
Phụ nữ sau sinh cần kiêng những gì thực sự cần thiết để bảo vệ sức khỏe và có được tinh thần thoải mái, tự tin. Không nên quá bỏ qua những gì ông bà xưa đã đúc kết bằng kinh nghiệm sống và tích lũy vốn sống từ người đi trước. Nhưng cũng đừng tin một cách máy móc. Hãy suy nghĩ để lựa chọn phương án kiêng tốt nhất cho bản thân và vẫn vui vẻ với gia đình.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan