Sản Phụ Khoa

Dạ thưa bác sĩ :em bị viêm nhiễm phụ khoa do nhiễm vi trùng,gọi là trùng roi.em đã đi bệnh viện phụ sản mê công khám và lấy thuốc về uống và đặt trong một tuần lên khám lại. Bác Sĩ đã nói là em đã khỏi và đã cho em thuốc dưỡng về đặt nhưng sau một tháng thì e lại bị lại em có thể hỏi bs là phải làm thế nào để không bị tái lại bệnh và nguyên nhân tái phát lại bệnh là gì ? Em muốn hỏi bác sĩ muốn đến bệnh viện mê công thì yêu cầu bác sĩ nào chữa chị cho em đạt hiệu quả nhất hiện tại em đang có những chiệu chứng thường bị đau hai bên bụng dưới và ra dịch màu vàng có mùi hôi và ngứa .zạ và em muốn hỏi bs thông tin chi tiết về chích ngừa viêm cổ tử cung. Mỗi lần chích thì sẽ hết bao nhiêu tiền.

Nguyễn Thị Nhung

(2014/02/08 17:04)

Chào bạn,
Điều trị triệt để bệnh trùng roi ở âm đạo là một vấn đề rất quan trọng. Nếu điều trị không triệt để hoặc không thỏa đáng đều sẽ làm cho bệnh chữa lâu ngày không khỏi. Do vì trùng roi ở trong âm đạo thường bị bội nhiễm cảm nhiễm trùng roi ở hệ tiết niệu và trùng roi ở trong đường ruột. Trùng roi còn có thể tàng ẩn ở tuyến thể cổ tử cung và đoạn dưới của đường tiết niệu, cho nên dùng thuốc đơn thuần ở cục bộ thường khó diệt trừ triệt để mà cần phải chữa trị toàn thân mới chữa trị tận gốc
Thuốc uống để diệt trừ trùng roi trước hết chọn dùng Metronidazole. Thuốc này hiệu quả điều trị cao, độc tính thấp, cả hai bên vợ chồng, phụ nữ chưa kết hôn đều có thể uống.Cách dùng: Uống mỗi lần 200mg, ngày 3 lần, uống liền 7 ngày. Sau khi điều trị kiểm tra trùng roi đã chuyển sang âm tính rồi thì sau lần hành kinh tháng tới, tốt nhất là lại uống 1 liệu trình nữa để củng cố hiệu quả điều trị. Vì sau khi hành kinh bệnh này dễ tái phát. Gần đây có nhà y học đã chủ trương uống ngay một lần lượng thuốc lớn, một lần uống nhữn 2,4gam, có thể thu được công hiệu giống y như uống trong 7 ngày trước đây. Đối với những người cần tiến hành gấp việc nạo thai có thể áp dụng phương pháp uống một lần như thế này.
Ngoài uống thuốc ra, còn có loại thuốc đặt, dưới dạng viên thỏi, trong viên thỏi này phần lớn đều có chứa arsennical (thuốc thạch tín) thường dùng có Carbarsone. Cách dùng loại viên thuốc thỏi này là mỗi tối trước khi đi ngủ tự đặt 1 viên thuốc vào sâu trong âm đạo, 10 ngày là một liệu trình. Thuốc Metronidazole cũng có có thể điều chế thành dạng viên thỏi để đặt vào âm đạo, mỗi viên thuốc có chứa lượng thuốc là 500mg, đặt như loại thuốc Carbarsone nhưng chỉ đặt trong 7 ngày.
Đặt thuốc trong âm đạo nên dùng đồng thời với thuốc uống, như vậy hiệu quả càng tốt hơn. Để tăng cường khả năng đề kháng của âm đạo, trước hết dùng dung dịch Lactate 0.5% – 1% hoặc dung dịch Acetic acid xối rửa âm đạo, sau đó đặt thỏi thuốc nói trên vào, hiệu quả càng tốt hơn
Cần chú ý khi sử dụng thuốc
+ Có người uống Metronidazole, ăn uống suy giảm hoặc buồn nôn, nôn mửa, nếu phản ứng đó nhẹ thì vẫn kiên trì uống thuốc. Nếu sau khi dùng thuốc phát sinh mẩn ngứa, bạch cầu giảm thiểu thì cần lập tức ngừng thuốc ngay.
+ Trong thời gian điều trị bệnh cần luôn giữ sạch sẽ âm hộ, năng rửa âm hộ (ngày mấy lần), năng thay giặt quần lót, tránh giao hợp, quần lót và khăn bông cần phải giặt sạch xong luộc nước sôi ít nhất trong 15min.
+ Trùng roi lây truyền giữa hai vợ chồng, nếu một người đã bị thì cần kiểm tra cả người kia và hai cùng điều trị cho khỏi hẳn.
Qua triệu chứng của bạn có thể bạn đang bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục. Bạn nên đi tái khám lại và bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị hiệu quả cho bạn.
Chỉ có vacxin phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Ở Việt Nam hiện nay có 2 loại thuốc tiêm ngừa ung thư cổ tử cung là Gardasil (ngừa 4 chủng HPV 16,18,6,11) và Cervarix (ngừa 2 chủng HPV 16,18). Do đó, khi bị nhiễm một loại HPV thì vắc xin cũng có tác dụng bảo vệ chống các chủng còn lại. Vì vậy dù có quan hệ tình dục rồi, chị em phụ nữ vẫn có thể tiêm HPV nhưng nên đi khám phụ khoa định kỳ.
Độ tuổi tiêm ngừa là từ 9-26 tuổi. Một vài nước trên thế giới vẫn áp dụng tiêm ngừa cho lứa tuổi trên 26.
Tiêm vắc xin HPV gồm 3 mũi, theo lịch 0-2-6 (mũi thứ 2 cách mũi đầu 2 tháng, mũi thứ 3 sau mũi đầu 6 tháng).
Giá vắc xin ngừa HPV:\n - Gardasil 1.300.000đ
- Cervarix 750.000đ

Chia sẻ:

\nĐánh giá:
\n1\n2\n3\n4\n5

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan