Tai Mũi Họng

Chào bác sĩ, em vừa mới mổ xoang sàng xoang bướm và ngác trán cũng dc 1 tháng nhưng ko hiểu tại sao mắt và vùng ngoài thái dương của em vẫn rất là đau nhức cảm thấy ko khá hơn lúc chưa mổ bây giờ em dùng rất nhiều loại thuốc giảm đau nhưng có tác dụng gì, em có cảm giác mỗi lần em lên cơn đau thì mắt em như bị sưng và chảy nước mắt vậy bây giờ em cũng ko bít mình bị bệnh gì em đã đi khám nhiều chỗ uống rất nhiều loại thuốc viêm xoang như cũng hề hấn gì. mong bác sĩ tư vấn cho em.

Lương quốc viên

(2014/01/15 01:38)

Chào bạn,
Một trong những biến chứng nguy hiểm của viêm xoang là tổn thương mắt. Tôi cung cấp bạn một số thông tin để bạn nắm rõ hơn:
Hốc mắt được bao bọc bởi hệ thống các xoang mặt. Đáy của xoang trán là trần ổ mắt; thành trên của xoang hàm cấu tạo nên bờ dưới ổ mắt; mũi ngăn cách với ổ mắt bởi một vách xương rất mỏng; còn khối bên xoang sàng ở ngay liền cạnh mắt. Do có những liên quan chặt chẽ về mặt cấu trúc nên những viêm nhiễm từ mũi xoang có thể gây hại đến mắt như viêm nề ổ mắt, viêm mí. Bệnh thường xuất hiện đột ngột và rút lui nhanh chóng. Sau khi có triệu chứng sổ mũi, nhức đầu, bệnh nhân bị sưng mí mắt, nề màng tiếp hợp, lồi nhãn cầu, đau nhức mắt... Nếu dùng kháng sinh, các hiện tượng này sẽ hết nhưng bệnh tích của xoang vẫn tiến triển.
Các biến chứng khác ở mắt do viêm xoang:
Áp xe mí mắt: Là biến chứng của những viêm xoang mạn tính đợt cấp. Áp xe có thể khu trú ở mí trên (viêm xoang trán, xoang sàng) hay mí dưới (xoang hàm). Mí mắt sưng to, nóng, đỏ và đau. Rãnh giữa mí và gờ ổ mắt bị đầy. Màng tiếp hợp đỏ và nề, nhãn cầu di động bình thường. Độ 4-5 hôm, túi mủ sẽ vỡ ra ở 1/3 trong của mí mắt.
Viêm túi lệ: Xương lệ vừa mỏng lại vừa có những lỗ thông với xoang và mũi nên rất dễ bị viêm. Da vùng góc trong ổ mắt sưng và đỏ, hiện tượng này lan ra mí mắt và màng tiếp hợp. Bệnh nhân sốt và đau nhức nhiều, khoảng 3-4 hôm túi mủ tự vỡ, chỗ vỡ có thể tự liền hoặc thành lỗ rò chảy nước và túi lệ bị viêm mạn tính.
Trường hợp của bạn mặc dù đã mổ viêm xoang, tuy nhiên triệu chứng ở mắt vẫn không thuyên giảm, nguyên nhân mắt đã bị tổn thương cần phải xác định tổn thương ở mắt sau đó đưa ra phương án điều trị, còn việc phẫu thuật để ngăn chặn biến chứng tiến triển nặng hơn.
Vậy bạn cần đến BV Tai Mũi Họng, mắt kiểm tra lại tổn thương ở mắt để điều trị cho phù hợp.
Chúc bạn mau hồi phục sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan