Sản Phụ Khoa

Chào bác sỹ, cháu lấy chồng đã 1 năm nay mà chưa có con, cháu đi khám cả hai vợ chồng về cơ bản không có vấn đề gì. Có cháu thì bác sỹ kết luận là viêm lộ tuyến cổ tử cung. Bác sỹ có kê cho cháu thuốc Polydom đặt nhưng cháu không thấy đỡ, đặt hết thuốc cháu đi khám lại thì bị mẩm đỏ lên (hình như là dị ứng thuốc ạ). Sau đó bác sỹ có kê cho cháu thuốc Natacare, cháu tìm mua nhưng không được. rnBác sỹ cho cháu hỏi: Viêm lộ tuyến cổ tử cung có khó chữa lành không ạ? (cháu bị viêm rộng) Phương pháp trị liệu thế nào và trong bao lâu ạ?rnHai nữa là cháu không mua được thuốc Natacare, đi các hiệu thuốc hỏi đều không có ạ. Dược sỹ có bán cho cháu thuốc Safaria của Farmaprim SRL sản xuất, thuốc này có thành phần và công dụng so với Natacare như thế nào ạ? CHáu có thể dùng thuốc này thay cho Natacare được không ạ? Trường hợp đặt thuốc không tan hết thì có bị gây tắc vòi trứng không?rnHiện giờ cháu đang rất lo lắng ạ, rất mong các bác sỹ tư vấn và trả lời giúp cháu!rnCháu cảm ơn!

Đỗ Thanh Loan

(2014/01/13 00:33)

Chào bạn,
1. Lộ tuyến là tổn thương, viêm nhiễm ở cổ tử cung, khiến cho các tế bào tuyến trong ống cổ tử cung phát triển lan ra phía ngoài. Nguyên nhân do quá trình quan hệ tình dục đã tạo ra những vết trầy xước ở cổ tử cung, gây viêm nhiễm khiến cho những tuyến nằm dưới niêm mạc bị quá trình viêm ăn sâu xuống, phát triển lộ ra ngoài. Do các tế bào tuyến có chức năng tiết dịch nên người bị lộ tuyến thường có nhiều chất dịch ở âm đạo hơn bình thường và do đó dễ bị viêm âm đạo do vi khuẩn.
Muốn điều trị lộ tuyến cổ tử cung thì phải dùng các biện pháp diệt tuyến như đốt điện, áp lạnh... Nếu lộ tuyến không được điều trị khỏi thì viêm nhiễm rất dễ tái phát, làm giảm khả năng thụ thai, có thể vô sinh do di chứng của viêm nhiễm làm tắc ống dẫn trứng hay viêm dính tử cung. Khi viêm âm đạo, lộ tuyến được điều trị khỏi, người phụ nữ có thể có thai như bình thường.
2. Xin trả lời với bạn, đốt lộ tuyến không làm bệnh tái đi tái lại. Tái phát viêm nhiễm không phải do y học, mà do bệnh nhân không thực hiện đúng quy trình điều trị và không kiêng giao hợp sau khi đốt.
Viêm tử cung lộ tuyến đòi hỏi phải mất thời gian, trong suốt quá trình điều trị nên kiêng hoàn toàn giao hợp.
Hiện có nhiều phương pháp đốt, nếu sử dụng dầu mù u để đốt vết lóet thì vết sẹo sau này đỡ cứng hơn. Ngoài ra bạn có thể tham khảo phương pháp áp lạnh, phương pháp này dành cho bệnh nhân lộ tuyến lành tính, không kèm theo viêm nhiễm khác. Với phương pháp này, các tế bào gây lộ tuyến sẽ bị tiêu diệt ở nhiệt độ -50ºC. Sau thủ thuật, các tế bào bị diệt sẽ tự bong ra sau một số ngày và người bệnh thường thấy chảy ra một chất dịch hơi vàng trong khoảng 2 tuần.
3. Trong mọi trường hợp, tư vấn của bác sĩ phụ sản là quan trọng nhất. Mỗi người một cơ địa, không ai giống ai, nên bạn đừng tham khảo quá nhiều ý kiến sẽ gây hoang mang.Viêm lộ tuyến, viêm âm đạo cần điều trị dứt điểm, bởi nếu kéo dài, viêm nhiễm sẽ ăn sâu vào cổ tử cung, làm tắc ống dẫn trứng, viêm dính tử cung…, đó mới chính là những nguyên nhân chính gây vô sinh.
Trong quá trình điều trị, cần tuyệt đối tuân thủ những chỉ định của bác sĩ điều trị, kiêng giao hợp cho đến khi sẹo lành hẳn, âm đạo không tiết dịch bất thường… Sau điều trị, cần chú ý đến thời gian tái khám, ăn uống hợp lý, sinh hoạt điều độ.
Lời khuyên cho bạn là nên điều trị dứt điểm tình trạng viêm nhiễm. Viêm nhiễm tái đi tái lại, do không được điều trị và kiêng cữ đến nơi đến chốn, gây vô sinh, chứ không phải do vết sẹo để lại sau điều trị đốt lộ tuyến đâu bạn à! Nếu bạn có thai trong môi trường âm đạo, cổ tử cung viêm nhiễm, sẽ gây những biến chứng nguy hiểm cho thai nhi.
Chúc bạn có quyết định thật sáng suốt!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan