Miễn Dịch - Dị Ứng

Thưa bác sĩ, e 38 tuổi, nữ. E có tiền sử viêm mũi dị ứng và cơ địa dị ứng.rnMấy ngày nay, tự dưng da nổi mụn sần và ngứa khắp cơ thể (việc này chưa từng xảy ra), mặc dù e đang tạm nghỉ việc, không ăn uống linh tinh.rnVậy e hỏi bác sĩ e nên đi khám gì, làm xét nghiệm gì để tìm ra nguyên nhân và khám tại cơ sở y tế nào?rnXin cảm ơn bác sĩ

Nguyễn thanh tú

(2014/01/06 16:45)

Chào bạn
dị ứng là một phản ứng không bình thường của cơ thể khi có sự xâm nhập của một chất lạ, thường gọi là “dị nguyên”. Dị nguyên có thể là bụi, phấn hoa, những lông nhỏ trên cành, lá của một vài loại thực vật, các protein, dịch tiết các loại côn trùng, hóa chất... Khi bị xâm nhập, lập tức trong cơ thể xuất hiện phản ứng kháng nguyên - kháng thể và một chất trung gian sinh học histamin được phóng thích khỏi các tế bào dưới dạng tự do. Chính chất này đã gây nên hiện tượng dị ứng làm mẩn ngứa, nổi mề đay, ban đỏ, phù nề, hắt hơi, sổ mũi, co thắt phế quản, khó thở, đôi khi làm giãn mạch, tụt huyết áp...
Sự xâm nhập của các dị nguyên có thể theo nhiều đường khác nhau như đường hô hấp (do hít phải), đường tiêu hóa (do ăn uống), đường máu (do tiêm chích, côn trùng đốt) và phần nhiều qua đường da do tiếp xúc.
Bạn có thể sử dụng các bài thuốc đông y như dùng bồ công anh 15 g; cúc hoa, kim ngân hoa mỗi vị 9 g, cam thảo 5 g. Sắc uống ngày một thang. Có thể dùng lá đơn tướng quân 20 g hoặc nhẫn đông đằng, thổ phục linh, thương nhĩ tử mỗi vị 20 g. Sắc uống có thể cải thiện tình trạng.
Trong cơn cấp, bạn có thể ăn nhẹ, giảm muối. Trường hợp gây ngứa, khó chịu nhiều, có thể dùng giấm thanh pha trong nước ấm (một phần giấm hai phần nước), Mentol 1%, dung dịch Calamine để thoa hay tắm. Tránh dùng thuốc mỡ kháng histamin (phenergan) thoa vì dễ gây viêm da dị ứng. Mỡ corticoides ít hiệu quả, có thể gây một số tác dụng phụ (nhất là khi thoa trên diện tích quá lớn).
Đối vớiình trạng dị ứng mãn tính do thường có liên quan đến các bệnh lý nội khoa nên bệnh nhân cần đến bác sĩ chuyên khoa khám bệnh, thực hiện thêm các xét nghiệm cần thiết để tìm đúng nguyên nhân và có cách điều trị thích hợp. Bạn có thể tới viện la liễu hoặc khoa miễn dịch dị ứng để được khám. Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Miễn Dịch - Dị Ứng
cho cháu hỏi tại sao cháu cứ ăn tôm với cua là lại bị phat ban hoặc đau bụng

Đặng Thị Tuyết Mai

(2014/11/28 17:57)