Bệnh Khác

Thưa bác sĩ!rnEm năm nay 20 tuổi, hiện đang là sinh viên năm 2. Em muốn được hỏi các bác sĩ rằng với chiều cao 170cm thì cân nặng như thế nào là hợp lý? 55kg có bị coi là gầy không ạ? Bác sĩ hãy tư vấn cụ thể cho em cách tăng cân hiệu quả!? Xin cám ơn.

Frankie Lưu

(2013/12/09 06:37)

Chào bạn
\nTôi xin được giới thiệu với bạn cách tính chỉ số BMI.
\nBMI (Body Mass Index) chính là chỉ số cơ thể được các bác sĩ và các chuyên gia sức khỏe sử dụng để xác định tình trạng cơ thể của một người nào đó có bị béo phì, thừa cân hay quá gầy hay không. Thông thường, người ta dùng để tính toán mức độ béo phì .
Nhược điểm duy nhất của chỉ số BMI là nó không thể tính được lượng chất béo trong cơ thể - yếu tố tiềm ẩn các nguy cơ liên quan đến sức khỏe tương lai.
Chỉ số BMI của bạn được tính như sau: BMI = (trọng lượng cơ thể)/ (chiều cao x chiều cao).
- trọng lượng cơ thể: tính bằng kg; \n - chiều cao x chiều cao: tính bằng m;
Bạn có thể tự đánh giá được chỉ số BMI của bản thân qua bảng thống kê dưới đây:
- Dưới chuẩn: BMI ít hơn 18.5
- Chuẩn: BMI từ 18,5 - 25
- Thừa cân: BMI từ 25-30
- Béo - nên giảm cân: BMI 30 - 40
- Rất béo – cần giảm cân ngay: BMI trên 40
Bạn cao 1m7 nặng 55kg thì chỉ số BMI của bạn là 19,01 tức là ở mức chuẩn. Do đó bạn không cần quá lo ngại mình gầy.
\nĐể tăng cân hiệu quả bạn cần chú ý đến chế độ ăn và thể dục thể thao hợp lý. Bạn có thể ăn uống tập luyện như sau:
\nTăng năng lượng cho cơ thể
Để cơ bắp khỏe mạnh và thân hình cường tráng, không đơn thuần chỉ là tập luyện hằng ngày, mà còn phải cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể. Bạn có thể làm được điều đó bằng cách tăng lượng calo đưa vào cơ thể. Ngoài việc, ăn ba bữa chính/ ngày, bạn nên bổ sung thêm hai hoặc ba bữa ăn nhẹ, thậm chí thêm hai bữa ăn chính nữa để có thể tăng lượng calo lên ít nhất 2.500 calo/ ngày.
Tăng lượng protein
Khi tăng khẩu phần ăn, hãy tính toán sao cho phần năng lượng tăng thêm được sinh ra từ protein và carbohydrate chứ không phải chất béo. Tỷ lệ hợp lý nhất là 40% carbohydrate, 35% protein và 25% chất béo. Vì vậy, nếu bạn đưa vào cơ thể 2.500 calo/ ngày, hãy tính toán sao cho chỉ có 625 calo là chất béo, phần còn lại là lượng protein và carbohydrate.
Uống nhiều nước
Cơ bắp có đến 75% là nước. Vì thế, nếu muốn có những bắp thịt khỏe mạnh, bạn phải uống thật nhiều nước. Hãy cung cấp 2,5 lít nước mỗi ngày là lý tưởng nhất cho cơ thể.
Tập toàn thân
Hãy quên đi những bài tập chỉ có tác dụng lên từng nhóm cơ hay từng bộ phận riêng biệt để chuyển sang thực hiện những bài tập khiến bạn phải sử dụng toàn bộ cơ thể của mình.
Không nên tập luyện những môn đòi hỏi sự dẻo dai
Thay vì chọn những môn thể thao đòi hỏi sự dai sức như đi bộ, bơi, chèo thuyền, đạp xe… bạn hãy thử luyên tập một số môn thể thao đòi hỏi sự vận động cơ bắp như bóng bàn, cầu lông, tennis, bóng chuyền, khiêu vũ, judo… Bởi lẽ những môn đòi hỏi sự dẻo dai sẽ làm bạn tiêu hao nhiều năng lượng, đốt cháy lượng mỡ dự trữ của cơ thể.
Ngủ đủ thời gian cần thiết
Thời gian mà bạn ngủ cũng là thời gian các cơ bắp của bạn có thể phục hồi và khỏe mạnh hơn. Nếu chỉ ngủ 6 tiếng mỗi ngày, bạn sẽ rất khó lên cân, và cơ thể cũng không thể khỏe mạnh được. Hãy ngủ ít nhất 8 tiếng/ ngày nếu như bạn muốn những nỗ lực của mình đem lại kết quả như mong đợi.
Dành thời gian để cơ thể phục hồi
Các cơ bắp của bạn cần có thời gian để hồi phục sau những bài tập nâng tạ. Hãy dành ít nhất 3 ngày để các nhóm cơ có thể phục hồi hoàn toàn sau mỗi lần tập luyện.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan