Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị trễ kinh 12 ngày mà khi có nó có màu đỏ 2 ngày rồi ngày thứ 3 hơi đen 1 tí có phải cháu nóng trong người hay như thế nào nên như vậy? Bác sĩ có thể cho cháu biết nguyên nhân không cháu 17 tuổi đang đi học ạ. Cháu cảm ơn.

Nhung Nguyễn

(2013/11/29 04:53)

Chào bạn,
Chúng tôi xin cung cấp cho bạn một số thông tin để bạn tham khảo.
1. kinh nguyệt là gì, tại sao ra kinh hàng tháng
\nTheo quan điểm của cả Đông y và Tây y thì kinh nguyệt là thước đo sức khoẻ của người phụ nữ. Mỗi tháng âm đạo thường chảy máu vài ba ngày, chúng ta còn gọi đó là kinh nguyệt. Lý giải cho hiện tượng này như sau : oestrogen được chiết ra trong thời kỳ noãn bào phát dục, làm cho thay đổi về nội tiết, nếu tế bào trứng không được thụ tinh thì sẽ bị thoái hóa, oestrogen và progesragen cũng theo đó giảm bớt, vì vậy niêm mạc tử cung sẽ mỏng hơn, mạch máu bị chèn làm cho niêm mạc thiếu máu, hoại tử và rụng, gây ra máu kinh và người ta gọi đó là kinh nguyệt. Nói chung kinh nguyệt đã trở thành quy luật và là hiện tượng hết sức bình thường ở chị em. Tuy nhiên, có những nguyên nhân đa dạng khiến chị em mắc phải các chứng về kinh nguyệt màu đen hoặc kinh nguyệt không đều, hay hiện tượng rong kinh, ra ít hoặc ra nhiều.
Phụ nữ nếu dậy thì sớm thì khoảng trên dưới 14 tuổi bắt đầu thấy kinh, thường cứ một tháng 1 lần, mỗi lần hành kinh liên tục độ 3- 4 ngày, có khi đến 5-6 ngày, lượng kinh ra khoảng 50 – 100ml, màu kinh ngày đầu thường màu hơi nhợt, mấy ngày sau màu đỏ thẫm, ngày cuối màu lại hơi đỏ nhợt, máu kinh không đông, không mùi hôi hám.
\nĐối với những phụ nữ hay buồn rầu lo nghĩ, tinh thần căng thẳng mệt mỏi, hoặc cơ thể suy nhược do bệnh tật, do ăn uống quá thiếu thốn, hoặc do sau phẫu thuật, sau sảy nạo phá thai, … đều có thể là nguyên nhân gây nên những bất thường về kinh nguyệt.
Một trong những bất thường về kinh nguyệt phải kể đến là hiện tượng kinh nguyệt màu đen.
Nguyên nhân gây hiện tượng kinh nguyệt màu đen
Máu kinh từ đỏ chuyển sang đen có thể do một số nguyên nhân như stress, căng thẳng, trầm cảm, u xơ tử cung, u nang.
Do ảnh hưởng của quá trình đông máu, do một số loại thuốc như thuốc tránh thai (làm thay đổi kích thích tố giới tính).
Và mặc dù hiện tượng nguyệt san có màu nâu, đen là một hiện tượng cũng khá phổ biến ở các bạn gái nhưng chúng có thể báo hiệu một dấu hiệu bị rối loạn nghiêm trọng. Ở một số trường hợp có thể ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.
Những trường hợp nguyệt san có màu đen không đáng lo ngại
Đối với những bạn gái trong thời kỳ kinh nguyệt, máu kinh có màu đen mà không kèm theo các triệu chứng như đau bụng, ngứa vùng kín, có mùi hôi khác thường thì điều này là hoàn toàn tự nhiên và không đáng lo ngại. Đó có thể là do trong thời gian kinh nguyệt các bạn gái bị mệt mỏi, căng thẳng, stress nên máu kinh thay đổi màu sắc từ đỏ sang đen.
Khi đến chu kỳ kinh nguyệt lớp lót bên trong tử cung hay nội mạc tử cung sẽ rơi ra khỏi tử cung. Tuy nhiên đôi khi máu kinh nguyệt vẫn còn trong tử cung 1-2 ngày trước khi được chuyển ra ngoài. Trong những trường hợp này, máu nguyệt san sẽ tối màu, thậm chí có thể có màu đen hoặc nâu.
Trường hợp các bạn gái có chu kỳ kinh nguyệt không đều, các phần của lớp lót tử cung có thể được đổ ra thất thường và với giai đoạn tiếp theo nó làm cho máu nguyệt san xuất hiện màu đen.
Những trường hợp nguyệt san có màu đen cần phải lưu ý
Theo các bác sĩ Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, nếu màu máu nguyệt san màu đen và kèm với những triệu chứng khác như thấy những cơn đau ở xương chậu, cảm thấy đau đớn trong khi giao hợp thì rất có thể các bạn gái đã mắc phải một tình trạng gọi là lạc nội mạc tử cung.
Nếu gặp triệu chứng này, tốt nhất các bạn gái nên đến thăm khám bác sỹ phụ khoa ngay lập tức, vì một trong những biến chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung nếu không được điều trị kịp thời có thể gây vô sinh.
Một lý do khác khiến các bạn gái có hiện tương kinh nguyệt sẫm màu có thể là do bị một bệnh nhiễm trùng hoặc một căn bệnh lây truyền qua đường tình dục. và cùng với những biểu hiện máu nguyệt san màu đen có kèm theo những triệu ch

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan