Bệnh Khác

chào bác sỹ. rne có câu hỏi bác sỹ. e hay có cảm giác ngẹn ở cổ, giống như bị vướng vật gì vậy. cảm giác ngày càng xuất hiện nhiều hơn và khó chịu hơn. kèm theo đó e hay bị đình hơi, chướng bụng. ăn uống vẫn bình thường. chỉ có điều là hay đình hơi lắm. đôi khi bị đình, chướng bụng lên to còn gây đau bụng nữa. cảm giác buồn nôn...rất khó chịu. bác sỹ có thể giải đáp đó là triệu chứng của bệnh gì không ạ? rncảm ơn

bích ngọc

(2013/11/24 01:30)

Chào bạn
\nNhững triệu chứng của bạn miêu tả, rất có thể bạn bị hội chứng trào ngược dạ dày - thực quản. Các triệu chứng quan trọng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản là ợ nóng, trớ nuốt khó.
1. Ợ nóng: Là cảm giác gây ra do trào ngược dịch dạ dày lên TQ. Niêm mạc TQ bị kích thích bởi HCI hoặc dịch mật trong dịch dạ dày làm bệnh nhân có cảm giác nóng rát lan từ thượng vị lên dọc sau xương ức, có khi lan đến vùng hạ họng hoặc lên tận mang tai. Trường hợp điển hình, chứng ợ nóng xuất hiện sau bữa ăn và theo tư thế cúi gập người về trước, hoặc những cơn ho ban đêm do tư thế nằm. Các triệu chứng trên tăng khi uống rượu, uống nước chua.
2. Trớ: là sự ựa ngược dịch đọng trong TQ, ngay trên phần bị nghẽn tắc. Trớ thường xảy ra do thay đổi tư thế hay 1 sự gắng sức. Dịch trớ thường không mùi vị, không chua và có thể lẫn thức ăn chưa tiêu hóa.
3.Nuốt khó: là cảm giác dừng đứng của thức ăn hay thức uống trong thực quản ngay sau khi nuốt. Cần phân biệt với nuốt khó do nguyên nhân hầu miệng là thức ăn không đến được vùng hạ họng mà trào ngược lên mũi hoặc bị lạc vào khí quản thường có kèm theo sặc. Trước bệnh nhân bị nuốt nghẹn, dù rất nhẹ hay thoáng qua, cũng phải cảnh giác một ung thư TQ và phải làm một số thăm dò như X quang hoặc nội soi TQ để xác minh hoặc loại trừ nguyên nhân này.
4. Các triệu chứng không điển hình: thường dễ gây nhầm lẫn trong chẩn đoán với các bệnh khác như đau ngực, cảm giác cục nghẹn, ứa nước bọt trong họng, ho mạn tính, hen suyễn, khàn giọng, viêm xoang, viêm hầu họng, đắng miệng và đau họng, hôi miệng, nấc cục, ói…
\nChúng tôi khuyên bạn nên đi khám và điều trị sớm, để tránh những biến chứng nguy hiểm.
\nChúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan