Bệnh Khác

Chào Bác SĩrnEm năm nay 29 tuổi. Nhiều năm trước đây, em bị tăng tiết mồ hôi vùng nách. Khoảng 3 năm trước, em có đi phẫu thuật hệ thần kinh giao cảm, sau phẫu thuật, không nhưng mồ hôi vùng nách không hết nhưng còn ra nhiều mô hôi ở lưng và bụng (trong điều kiện bình thường, trước khi phẫu thuật không có tình trạng này), còn nếu hoạt động thì mồ hôi đầu và chân cũng ra nhiều. 3 năm trở lại đây em cũng có dùng rất nhiều loại thuốc Tây, Nam ,Bắc nhưng tình hình vẫn không có gì thay đổi. Xin BS cho em hỏi tình trạng bệnh của em như vậy có cách nào chữa trị được hay không. Chân thành cảm ơn bác sĩ

Nguyễn Viết Khuê

(2013/11/21 22:13)

Chào bạn
Tăng tiết mồ hôi do cường giao cảm là bệnh lý thường thấy, chiếm khoảng 1-2% dân số theo một số nghiên cứu.Tăng tiết mồ hôi do cường giao cảm thường không rõ nguồn gốc gây bệnh, song nguyên nhân thường được quy kết là do hệ giao cảm bị kích thích bởi một số tác nhân như: lo lắng, kích động hay dùng các thực phẩm, đồ uống gây kích thích như cà phê, trà hay hút thuốc lá.
Một số nguyên nhân khác được biết đến làm tăng tiết mồ hôi như đái tháo đường, suy tim sung huyết, bệnh Parkinson, viêm tuyến giáp,… cũng được ghi nhận. Tăng tiết mồ hôi có thể chia thành 2 dạng: toàn thân hoặc khu trú (nách, bàn tay, bẹn, bàn chân,…)
Việc điều trị bệnh lý tăng tiết mồ hôi do cường giao cảm có thể bằng thuốc hoặc phẫu thuật cắt hạch giao cảm.
Thuốc:
· Nhóm anticholinergic thường được dùng, song nó cũng có 1 số triệu chứng phụ gây khó chịu như: khô niêm mạc, giảm tiết chất nhầy và gây buồn ngủ.
· Nhóm chống trầm cảm hay anxiolytics trước đây cũng được sử dụng nhằm làm giảm lo âu, căng thẳng.
· Tiêm botulinum type A (Botox®) nhằm vô hiệu hóa tuyến mồ hôi vùng nách. Hiệu quả có thể kéo dài 3-6 tháng.
Phẫu thuật:
· Với tăng tiết mồ hôi vùng nách, phẫu thuật loại bỏ tuyến mồ hôi tại chổ vùng nách là lựa chọn chính. Có thể loại bỏ bằng nhiệt, laser, hoặc hút bỏ mỡ vùng nách.
· Với tăng tiết mồ hôi vùng bàn tay, phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt hạch giao cảm là phương phát đang được ứng dụng hiện nay. Qua một lổ nhỏ ở thành ngực ngay dưới nách, dụng cụ chuyên biệt sẽ được đưa vào lồng ngực tới sát cột sống và dùng nhiệt để phá bỏ hạch giao cảm. Thời gian cho phẫu thuật này tương đối nhanh và khả năng phục hồi sau mổ ngắn. Người bệnh có thể xuất viện sau khoảng 2 ngày điều trị.
· Với tăng tiết mồ hôi vùng bàn chân, bẹn, phẫu thuật cắt hạch giao cảm vùng thắt lưng là một giải phát. Tuy nhiên, vẫn còn đang được bàn luận vì để lại một số tác dụng không mong muốn thường thấy ở nam giới như: rối loạn cương dương, xuất tinh ngược, hoặc giảm huyết áp vô căn.
Trường hợp của bạn đã điều trị bằng phương pháp cắt hạch thần kinh giao cảm. Tuy nhiên bất kể một phương pháp điều trị nào cũng có những ưu điểm và những hạn chế khó tránh khỏi. Đối với phương pháp điều trị phẫu thuật cắt hạch thần kinh giao cảm, đây là phương pháp điều trị khá hiệu quả giúp cho nhiều bệnh nhân bị ra nhiều mồ hôi ở tay có được đôi bàn tay khô ráo, ấm áp để làm việc, học tập, sinh hoạt...một cách bình thường. Tuy nhiên theo tôi được biết một số trường hợp sau khi phẫu thuật có thể gặp phải tình trạng tăng tiết mồ hôi bù trừ, nghĩa là mồ hôi không ra ở tay nữa nhưng lại ra nhiều ở những vùng da khác của cơ thể như lưng, bụng, chân....một số người lại cảm thấy có cảm giác khô, nóng rát...ở phần thân trên (2 tay, đầu).
Như tôi đã nói ở trên, tăng tiết mồ hôi có thể còn do một số nguyên nhân khác nữa nên theo tôi bạn có thể đi khám bác sĩ chuyên khoa để xác định xem còn nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng ra mồ hôi nhiều của bạn, từ đó bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp. Bên cạnh đó bạn nên giữ cho tinh thần luôn vui vẻ, thoải mái tránh căng thẳng; mặc quần áo thoáng mát, có chế độ ăn uống thích hợp (uống nhiều nước, hạn chế thức ăn cay nóng và các chất kích thích như rượu, bia…).
Chúc bạn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan