Bệnh Khác

Chào bác sĩ, cháu có 2 vấn đề muốn hỏi bác sĩ!rnCụ thể là:rnVẤN ĐỀ 1rnCháu đang điều trị lao (uống thuốc buổi sáng, khoảng 6h30~7h30) & cũng đang điều trị viêm dạ dày (uống thuốc vào buổi trưa và chiều tối: thuốc Dompan Fort uống trước ăn, thuốc Abinta Tab uống sau ăn và thuốc Aluzaine uống sau ăn 1h). Việc điều trị như vậy làm men gan của cháu tăng, nên cháu muốn dùng thêm thuốc BAR để làm lợi gan. Đồng thời, cháu cũng muốn ăn nghệ+mật ong để tốt cho dạ dày (theo phương pháp dân gian). Tuy nhiên, cháu không biết nên dùng thuốc BAR với liều như thế nào? Dùng lâu dài để hỗ trợ điều trị có được không?rnCháu nên điều trị lao, dạ dày, kết hợp dùng thuốc BAR và ăn nghệ+mật ong như thế nào cho hợp lý, khoa học? Xin cho cháu giờ giấc cụ thể (như là uống lúc mấy giờ, cách nhau bao nhiêu phút)!!! Vì cháu lo là nếu dùng lung tung hoặc không khoa học, sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc điều trị lao, cũng như dạ dày, hoặc phản tác dụng!rnBên cạnh đó, cháu nghe người ta nói là việc dùng nước dừa tươi + lá thuốc dòi (phương pháp dân gian) như một loại nước mát, sẽ hỗ trợ điều trị lao phổi. Như vậy có đúng không? Cháu nên dùng như thế nào, vào lúc nào là hợp lý và khoa học? Và cháu nên bổ sung, ăn/uống những loại thực phẩm/thức uống gì khác để hỗ trợ điều trị lao phổi tốt nhất?rnVẤN ĐỀ 2rnGần tuần nay cháu bị cảm giác như nghẹn ở cổ, thi thoảng lúc bình thường cũng có cảm giác này, đặc biệt là lúc mệt mỏi & tâm trạng lo lắng (do bệnh mà lo lắng). Đồng thời, thi thoảng cháu như có cảm giác bị ê nhói vài chỗ phía sau lưng (ê nhẹ), vùng gần cơ hoành. Cháu nghe nói cảm giác này liên quan đến một bệnh lý nào đó! Cháu đã đi chụp phổi và nội soi dạ dày - thực quản. Nhưng chụp phổi không phát hiện gì mới (vẫn chỉ là lao phổi), còn nội soi thì phát hiện viêm dạ dày mức độ nhẹ (có xung huyết nhẹ Hang vị - Tiền môn vị).rnNội soi về thì họng đau và cảm giác như nghẹn ở cổ, đặc biệt là lúc ăn nó rõ ràng hơn!rnCháu lo lắm! Không biết là cháu bị như vậy có sao không? Cháu có cần đi khám thêm gì khác không?rnCảm ơn bác sĩ!

Đức Trung

(2013/11/12 02:05)

Chào bạn
Thuốc BAR là thuốc bổ gan, tuy có thành phần từ thảo dược thiên nhiên, nhưng bạn cũng phải cần đến chỉ định của bác sĩ điều trị không được tự ý dùng tùy tiện. Nếu men gan bạn cao thì bạn phải đề cập vấn đề với bác sĩ đang điều trị cho bạn để bác sĩ thay đổi thuốc hoặc cho thêm thuốc bổ gan thích hợp. Còn bạn có thể uống nghệ vàng + mật ong theo cách pha chế sau đây:
Chuẩn bị các vị thuốc:
1. Nghệ vàng, còn gọi là khương hoàng, uất kim.
2. Sắn dây còn gọi là cát căn, cam cát căn.
3. Quả chuối hột, chuối chát, xanh, non.
Ba vị bằng nhau, rửa sạch, thái mỏng phơi khô, sao dòn, tán bột mịn trộn đều, cất nơi khô ráo. (Nếu không trồng củ sắn dây thì dùng bột sắn dây thay thế, nghiền mịn trộn đều với các vị trên).
4. Mật ong tốt 1-2 lít.
Cách dùng và liều lượng:
1. Trước 3 bữa ăn, lấy 1 cái cốc sạch cho vào 150 ml nước sôi để nguôi. Cho 3 muỗng cà phê (15g) bột thuốc và 1 thìa cà phê mật ong (10 cc) khuấy cho thuốc tan đều.
2. Sau khi ăn xong thì uống cốc thuốc này, trước khi uống nước. Uống 1 ngày 3 lần sau 3 bữa ăn. Sáng – trưa – tối.
Hiệu quả điều trị:
1. Chứng viêm dạ dày (viêm hang vị, niêm mạc, cuống dạ dày và hành tá tràng): Uống liên tục từ 30-45 ngày có hiệu quả.
2. Chứng loét dạ dày hành tá tràng: Phải uống liên tục từ 90 ngày đến 120 ngày có hiệu quả lành vết thương.
Còn về công dụng của dừa tươi + cây lá dòi, thì theo Đông y: Cây Bò mắm (Thuốc dòi) có vị ngọt, nhạt, tính mát, có tác dụng chỉ khái, tiêu đờm, dùng chữa ho lâu ngày, ho dai dẳng, ho sơ nhiễm lao, ho lao, viêm họng, viêm thanh phế quản, ho khan, còn dùng chữa tiêu viêm. Tuy nhiên bạn đang điều trị tây y, theo chúng tôi bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt theo một cách điều trị, không nên uống lan man các loại khác sẽ làm ảnh hưởng tới thuốc tây điều trị, có thể gây ra các tác dụng phụ có hại cho cơ thể
Đối với bệnh lao cần bảo đảm nâng cao sức khỏe và tình trạng dinh dưỡng. Cần ăn nhiều hoa quả, nhất là đu đủ, dứa, tỏi, rau xanh. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng vitamin tổng hợp hoặc chất khoáng hằng ngày với liều nhỏ. Hạn chế ăn thịt, nhất là thịt màu đỏ (thịt trâu, bò, ngựa...), thịt nguội và đồ hộp. Cần từ bỏ thói quen uống rượu, bia, cà phê, thuốc lá và tăng cường hoạt động thể lực.
Còn vấn đề bạn thấy bị nghẹn ở cổ, có thể là do triệu chứng trào ngược dạ dày- thực quản, dịch dạ dày tràn ngược lên cổ nên bạn cảm thấy nghẹn. Bạn nội soi xong cảm thấy họng đau có lẽ là do ảnh hưởng của việc nội soi, làm tổn thương họng, bạn không cần lo lắng
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan