Bệnh Khác

Có bác sĩ nào có thể chữa bệnh chân voi được không? chị tôi năm nay 50t , chân từ phần mông đến bàn chân sưng rất to, gấp 2 lần chân còn lại, chị tôi đã làm rất nhiều xét nghiệm nhưng không thấy gì bất thường. Nhưng uống thuốc nhiều lắm nhưng chân sưng ngày một to. Chị tôi có phải bị phù chân voi không? Tôi nghe nói bệnh này rất khó chữa và nếu chân sưng to quá thì sẽ không đi lại được. Tôi mong các bác sĩ có thể giúp chị tôi chữa lành bệnh để có đôi chân bình thường. Vì chân sưng to quá chị tôi đi lại ngày càng khó khăn và nặng nề. nếu bác sĩ nào có thể giúp tôi xin hãy để lại số điện thoại. tôi xin chân thành cảm ơn các bác sĩ.

nguyen thi khoa

(2013/11/10 17:53)

Chào bạn
Để biết chị bạn có bị phù chân voi hay không, bạn nên đưa chị đi khám, xét nghiệm xem có bị nhiễm giun chỉ hay không.
Bệnh chân voi là một bệnh lý do giun chỉ. Giun chỉ có hai nhóm, một nhóm là ký sinh của hệ bạch huyết, nhóm thứ hai là nhóm ký sinh hệ mô liên kết thì nhóm này ít gây hiện tượng chân voi hơn cái loại đầu tiên. Mặc dù giun chỉ chia làm hai nhóm chính là nhóm ký sinh hệ bạch huyết và nhóm ký sinh hệ cơ của mô liên kết nhưng chủ yếu là nhóm ký sinh hệ bạch huyết gây ra bệnh chân voi. Về mặt bệnh lý, con giun chỉ sau khi xâm nhập vào người thì nó gây tắt hệ bạch huyết, làm cho bạch huyết không được lưu thông, và tình trạng bị ứ đọng làm cho chân bị phù lên và nó cứng dày lên gọi là phù chân voi.
Bệnh chân voi còn có thể xuất hiện do một số nguyên nhân khác, như lao, hủi, nhiễm liên cầu tái phát; hoặc do môi trường (tiếp xúc nhiều với một số kim loại như silic đioxit). Có tài liệu cho rằng, chân voi hay xuất hiện ở những người dân sống tại miền núi Trung Phi, do tiếp xúc quá nhiều với tàn tro của núi lửa. Đôi khi, không thể xác định nguyên nhân gây bệnh.
Điều trị bằng thuốc diethylcarbamazin, có tác dụng tiêu diệt nhanh ấu trùng trong máu, nhưng có tác dụng diệt rất chậm hoặc chỉ gây tổn thương cho giun trưởng thành. Nên muốn điều trị khỏi cần uống thuốc trong 3 tuần.
Để điều trị tật phù chân voi, phải sử dụng các thủ thuật nối mạch bạch huyết và tĩnh mạch, kết hợp với việc loại bỏ mô mỡ và mô xơ thừa dưới da, dẫn lưu tư thế và vật lý trị liệu … Khi bệnh đã phát triển đến độ nhất định thì cần phải tiến hành phẫu thuật để tránh những hậu họa về sau.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan