Bệnh Khác

Thưa bác sĩ!rnHiện tại em dâu của cháu vừa hạ sinh được một bé trai,nhưng từ lúc sinh ra đến bây giờ đã là hai ngày rồi mà chưa thấy cháu đi tè,chỉ đi ị. Sờ xuống bộ phận sinh dục của bé thì chỉ sờ thấy một bên bìu, sờ lên phần trên bộ phận sinh dục của bé thì thấy cứng cứng. Cháu có hỏi bác sĩ tại bệnh viện huyện cháu thì được bảo là sau hai năm nữa mang bé đi khám lại,nhưng cháu chưa yên tâm.Vậy thưa bác sĩ,cháu muốn hỏi là biểu hiện như cháu của cháu liệu có phải là bình thường hay không?Gia đình cháu phải làm như thế nào?Xin bác sĩ cho cháu câu trả lời.Cháu xin chân thành cảm ơn!

Nguyễn Dương Hiệp

(2013/11/09 18:58)

Chào bạn
Bé nhà bạn bị tinh hoàn ẩn, tinh hoàn ẩn hay còn gọi là tinh hoàn chưa xuống hoặc vắng tinh hoàn. Ðây là một hiện tượng không bình thường đối với các bé trai, đặc biệt là những bé vừa chào đời, tinh hoàn (1 bên hay cả 2 bên) đã không nằm trong bìu.
Thông thường tinh hoàn nằm ở bìu, khi tinh hoàn không nằm ở bìu mà nằm ở các vị trí khác như lỗ bẹn nông, lỗ bẹn sâu hoặc nằm trong ổ bụng thì gọi là tinh hoàn ẩn. Đây là một bệnh lý gặp khá phổ biến ở trẻ trai. Bệnh mắc với tỷ lệ 3% ở trẻ sinh ra đủ tháng, 30% ở trẻ sinh thiếu tháng.

Bệnh lý này cần được phát hiện sớm ngay từ sau khi chào đời, được theo dõi sát và có chỉ định điều trị đúng thời gian cần thiết để tinh hoàn có chức năng sinh sản, nội tiết và tránh nguy cơ ung thư sau này.
Tinh hoàn ẩn có thể là một bên hoặc hai bên. Các bậc phụ huynh có thể dễ dàng phát hiện khi nhìn thấy túi bìu không cân đối: Một bên trông bình thường và một bên nhỏ hoặc xẹp lép (ẩn tinh hoàn một bên) hoặc cả hai túi bìu nhỏ, xẹp.
Khi sờ vào bìu không thấy đủ hai tinh hoàn. Nắn vào bìu sẽ không thấy tinh hoàn ở 1 hoặc cả 2 bên. Có thể nắn thấy tinh hoàn ở ống bẹn.
Có trường hợp tinh hoàn lúc ở bìu, lúc bị co lên trên ống bẹn. Khi khám dùng ngón tay đẩy tinh hoàn xuống bìu được nhưng khi bỏ tay ra thì tinh hoàn lại bị kéo lên trên cao, ngoài túi bìu.
Với cách phát hiện như trên có thể xác định được bệnh. Bệnh có thể được phát hiện ngay sau đẻ và đặt ra kế hoạch theo dõi, điều trị.
Tuy nhiên, nếu còn nghi ngờ bạn nên đưa bé đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác hơn. Việc cháu không đi tiểu không phải là do tinh hoàn ẩn gây ra, có thể là do nguyên nhân khác, bạn nên đưa cháu đến bệnh viện cấp cao hơn, có chuyên môn cao để chẩn đoán, điều trị đúng.
Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan