Sản Phụ Khoa

Chào Bác sĩ!rnNăm nay em 25 tuổi. Em đang tiêm phòng vacxin HPV (ung thư cổ tử cung) loai Gardasil được 2 mũi. Em tiêm mũi thứ nhất vào ngày 29/5/2013, mũi thứ 2 vào ngày 29/7/2013 và còn 01 mũi nữa là vào ngày 29/11/2013. Hiện nay em đã kết hôn được 3 tháng và em muốn có em bé vì sợ để lâu nữa sau này sẽ khó. Em muốn hỏi Bác sĩ là em không tiếp tục tiêm vacxin nữa và có em bé thì có sao không ạ? Vì em cũng gần 26 tuổi mà em nghe nói tuổi của em tiêm cũng không có tác dụng nữa. Em rất phân vân. Rất mong Bác sĩ quan tâm và tư vấn giúp em. Xin chân thành cảm ơn!

Hồ Thị Ngọc Quỳnh

(2013/10/29 20:31)

Chào bạn,
Vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung (còn gọi là ngừa HPV) được Bộ Y tế khuyến cáo tiêm cho đối tượng phụ nữ từ 9-26 tuổi và chưa có quan hệ tình dục. Tuy nhiên, đó là trường hợp hiệu quả nhất. Ngoài ra, những người từng có quan hệ tình dục cũng có thể tiêm ngừa và việc tiêm này vẫn có hiệu quả dự phòng mặc dù kết quả không cao như với những người chưa có quan hệ tình dục. Một số tác dụng phụ có thể gặp khi tiêm ngừa HPV bao gồm: đau, sưng và đỏ da tại nơi tiêm. Những triệu chứng này sẽ tự hết sau vài ngày
Lịch tiêm ngừa HPV là 0-2-6 (mũi thứ hai nhắc lại sau mũi thứ nhất 2 tháng, mũi thứ ba nhắc lại sau mũi thứ 2 là 6 tháng). Đối với các loại vắc-xin, sau khi tiêm mũi cuối cùng nên kiêng ít nhất 03 tháng mới có thai trở lại.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn có em bé thì thời điểm bạn có thai ít nhất cách mũi tiêm thứ 2 là 3 tháng bạn nhé. Nhưng việc phòng ngừa ung thư cổ tử cung sẽ không còn lâu dài được nhé bạn.
Chúc bạn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan