Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ, bác cho cháu hỏi, nếu ông nội của chồng và bà ngoại của cháu là hai chị em thì chúng cháu nên có con hay không, nếu có thì con cháu có bị ảnh hưởng không, và làm thế nào để tránh được ảnh hưởng đó ?

Nguyễn Ngọc Linh

(2013/10/11 01:38)

Chào bạn,
Theo quy định tại khoản 3 Điều 10 Luật Hôn nhân gia và đình thì pháp luật Việt Nam cấm kết hôn “giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời.”
Những người có họ trong phạm vi ba đời là những người cùng một gốc sinh ra: cha mẹ là đời thứ nhất; anh chị em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh chị em con chú con bác, con cô con cậu, con dì là đời thứ ba theo quy định tại khoản 13 Điều 8 Luật Hôn nhân gia và đình và điểm c.3 mục 1 Nghị quyết 02/2000/NQ-HĐTP.
Như vậy, trường hợp của bạn có thể hiểu như sau: Cha mẹ của bà ngoại bạn và ông nội của chồng bạn là đời thứ nhất. Bà ngoại bạn và ông nội chồng bạn là đời thứ hai. Cha hoặc mẹ của bạn và chồng bạn là đời thứ 3. Do đó bạn và chồng bạn là đời thứ 4 nên không vi phạm vào khoản 3 Điều 10 nói trên. Do đó kết hôn được với nhau và hoàn toàn sinh con bạn nhé.
Về mặt y học, cha mẹ cùng huyết thống sẽ thừa hưởng chung một đoạn nhiễm sắc thể di truyền từ tổ tiên chung, những người con sanh ra từ những cặp vợ chồng này sẽ hợp nhất một số đoạn nhiễm sắc thể thành đồng hợp tử. Do đó, hôn nhân cận huyết thống sẽ làm tăng số lượng đồng hợp tử, kết quả là gen lặn ẩn bởi dị hợp tử sẽ trở thành gen trội biểu hiện ra.
Điều này có nghĩa là hôn nhân cận huyết thống sẽ làm cho những gen lặn bệnh lý ở chồng hoặc vợ sẽ biểu hiện ở thế hệ con gây dị dạng hoặc bệnh lý di truyền như mù màu, bạch tạng, da vảy cá, đặc biệt là bệnh huyết tán máu bẩm sinh
Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì bạn đã sang đời thứ 4 nên bạn sẽ không lo lắng trong việc biểu hiện bệnh ở con bạn. Không có phương pháp nào có thể phòng ngừa ngoài việc bạn nên tầm soát thai nhi trong quá trình mang thai.
\nChúc bạn và gia đình khỏe mạnh.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan