Bệnh Khác

Xin chào bác sĩ,rnMình là nam, sn 1988. Mình bị vấn đề là có nhiều đàm trong cổ họng, đàm trong suốt, không đục, không mũ. Nước bọt mình luôn có chứa đàm này. Thường sau khi đánh răng là mình thấy nhiều đàm nhât. Mình còn gặp 1 vấn đề nữa là hơi thở hôi, thở mũi hay nói chuyện đều hôi. Mình bị xoang nhẹ, không đau đầu, chỉ bị nghẹt 1 bên mũi khi ngủ. Rất mong bác sĩ tư vấn giúp mình. Mình ở TpHCM, định khám ở Bệnh viện ĐH Y Dược, nhung chưa biết khám ở khoa nào. rnXin chân thành cám ơn

Lê Anh Kiệt

(2013/10/10 01:58)

Chào bạn
Đờm là chất nhầy do niêm mạc của đường hô hấp (gồm các nhánh khí quản, họng, mũi) tiết ra. Trong trường hợp bình thường, niêm mạc đường hô hấp tiết ra ít chất nhầy, làm đường hô hấp không bị khô quá, luôn được ẩm ướt. Ngoài ra chất nhầy còn có thể giữ lại vi khuẩn gây bệnh, giữ lại dị vật chui vào đường hô hấp... Trong chất nhầy đường hô hấp có chứa “lysozyme” có khả năng giết chết được vi khuẩn gây bệnh. Bình thường, người ta không ho ra đờm, nếu có đờm thì phần nhiều là ho khạc ra vào buổi sáng sớm, số lượng ít, có màu trong, bóng nhẫy, chứng tỏ sự trao đổi chất của tổ chức phổi và tổ chức niêm mạc khí quản bình thường. Khi đường hô hấp có bệnh hoặc vào các thời kỳ khác nhau của bệnh thì đờm thay đổi cả về số lượng, màu sắc, độ đặc loãng, mùi vị... Vì thế nếu ta để ý quan sát kỹ sự thay đổi của đờm bằng mắt thường thì có thể phân biệt được.
Khi trong họng bạn luôn có đờm và hơi thở có mùi hôi là do viêm nhiễm liên quan tới hô hấp trên hay hô hấp dưới mạn, như viêm mũi xoang mạn, viêm amygdan mạn, hay viêm phế quản mạn...
Do đó, bạn nên tới BV có chuyên khoa Tai Mũi Họng (hoặc BV chuyên khoa Tai Mũi Họng thì càng tốt) thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng, chẩn đoán đúng tình trạng bệnh lý và điều trị tích cực.
Nếu phần tai mũi họng bình thường, bạn phải tới bác sĩ chuyên khoa nội khám tổng quát, trong đó lưu ý phần hô hấp dưới nhé.
Chúc bạn mạnh khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan