Bệnh Khác

Hiện nay tôi 35 tuổi, đã có 2 cháu. Tôi có đi xét nghiệm máu BV có trả kết quả xét nghiệm trong đó có chỉ số Prolactin là 260.2ng/ml. và chẩn đoán có khả năng tôi bị u tuyến yên. Vậy Bác sỹ cho tôi hỏi, với kết quả xét nghiệm như trên thì tôi có bị u tuyến yên không? Biện pháp khắc phục hay hướng điều trị của căn bệnh này như thế nào?rnChân thành cảm ơn bác sỹ.

Vũ Thị Huệ

(2013/10/01 02:46)

Chào bạn,
\nVới kết quả xét nghiệm và chẩn đoán ban đầu bạn có thể bị u tuyến yên, tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng, bạn nên quay lại tái khám để được chẩn đoán chính xác khi đó bác sĩ chuyên khoa sẽ có phương pháp điều trị cho bạn, U tuyến yên là một khối tân sinh bất thường xuất phát từ tuyến yên, một bộ phận của não có nhiệm vụ điều hòa sự cân bằng các nội tiết tố (hormon) của cơ thể, đa số các u tuyến yên đều lành tính (adenoma). Khoảng 20% dân số có các loại u tuyến yên. Tuy nhiên, khá nhiều khối u không gây ra triệu chứng gì và vì thế không bao giờ được chẩn đoán trong suốt cuộc đời. \n U tuyến yên thường không phải là ung thư và do đó không di căn đến các bộ phận khác của cơ thể. Tuy nhiên, khi tăng trưởng, chúng có thể chèn ép lên các thần kinh và mạch máu quan trọng.\n - Phẫu thuật để cắt bỏ khối u thường rất cần thiết, đặc biệt khi khối u gây chèn ép thần kinh thị giác, và có thể dẫn đến mù lòa.\n - Trong đa số trường hợp, u tuyến yên được cắt bỏ qua đường mũi hoặc qua các xoang. Tuy nhiên một số u không thể phẫu thuật được bằng các đường kể trên và phải mổ cắt bỏ u xuyên qua sọ.
Phẫu thuật cắt u tuyến yên qua đường mũi-xoang bướm
\nCác thuốc sau đây có thể giúp giảm thể tích một số loại u:\n +Bromocriptine hoặc cabergoline là trị liệu đầu tay cho các khối u tiết prolactin. Các thuốc này giúp giảm lượng prolactin và làm teo nhỏ khối u.\n +Octreotide hoặc pegvisomant đôi khi được dùng cho các khối u tiết hormone tăng trưởng (GH), đặc biệt khi việc phẫu thuật ít có khả năng chữa khỏi.\n - Xạ trị được dùng để giảm thể tích khối u. Có thể phối hợp xạ trị với phẫu thuật hoặc sử dụng xạ trị đơn độc ở những bệnh nhân không thể phẫu thuật.
Chúc bạn sớm hồi phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan