Thần Kinh

chào bs con có vấn đè cần tư vấn ạ. Anh con năm nay 27t,cách đây 1 năm a có bị té xe do uống rượu, đầu bị đập xuống đư ờng và bị chấn thương sọ não, bs nói ko có mấu bầm trong não, khi tỉnh lại ở trong bệnh viện a bị mất trí nhớ tạm thời rất hay quên, mặt đờ đãn, suốt ngày hỏi ba con đâu rồi khi con chăm sóc anh và cứ 5 phút hỏi lại 1 lần, anh cũng ko nhớ đường đi vệ sinh nữa. khi xuất viên về nhà thì có đỡ hơn nhưng cũng vẫ hay quên, a nói là hay có cảm giác rụ người rất mệt, trong đầu cứ lâng lâng,lâu lâu hỏi chuyện quá khứ là a ko nhớ gì hết có cái thì mất 1 thời gian anh mới nhớ ra. Và rồi cách đây vài tháng anh con bị lên cơn co giật,biểu hiện lúc đầu là mặt bắt đầu tái lại, mắt trợn lên,miệng nhai nhai, hỏi gì cũng đơ ra ko nói gì,rồi bật ngửa ra sau co giật cả nhà con rất hoảng đưa a vào giương xoa bóp khoảng 1h sau a mới tỉnh hỏi thì a nói ko nhớ gì. Từ đó đến nay a con bị dày đặc hơn có khi có những cơn liên tục và thường bị nhiều khi ko ngủ được hoặc lo âu. xin hỏi bs là anh con bị động kinh phải ko ạ? có chữa được hoàn toàn ko? nếu chữa bằng đông y thì ở đâu là tốt nhất ạ? mong hồi âm sớm của bs con xin cảm ơn

võ thị hoài

(2013/09/06 21:27)

Chào bạn
\nCó nhiều khả năng anh bạn bị động kinh nguyên nhân do chấn thương sọ não. Như những gì bạn mô tả, anh bạn bị không hề nhẹ. Hiện tại, bạn lên đưa anh đi khám tại các chuyên khoa thần kinh để các bác sỹ đánh giá và sử dụng thuốc cho anh bạn càng sớm càng tốt, cũng như có những lời khuyên cho gia đình anh để chăm sóc anh bạn tốt nhất cũng như có những xử lí đúng đắn khi anh bạn lên cơn. Tôi xin đưa ra một số lời khuyên như sau:
\nKhi có cơn động kinh xảy ra, trước hết bạn phải biết rằng không thể ngăn được một khi cơn động kinh đã xảy ra. Để hạn chế tối đa các thương tổn do co giật có thể gây ra bạn có thể bằng các cách làm đơn giản như sau:
+Ngáng lưỡi bằng đủa có quấn khăn hay dùng miếng cao su cứng để tránh cắn phải lưỡi.
+Nới rộng cổ áo, thắt lưng để bệnh nhân dễ thở hơn.
+Lót dưới đầu bệnh nhân mền hay gối để giảm sang chấn khi co giật.
+Bạn có thể dùng tay đè lên các khớp lớn như khớp gối để giảm nguy cơ trật khớp do co giật.
+Sau cơn, nếu có điều kiện bạn nhớ hút đàm nhớt, để đầu bệnh nhân nghiêng một bên để tránh làm tắt đường thở do dị vật ( đàm nhớt, thức ăn, răng giả…. )
+ Bạn cần ở bên cạnh trông chừng vì sau cơn một số bệnh nhân có lú lẫn, hành vi vô ý thức có thể nguy hiểm cho bản thân và người khác.
+Điều bạn phải cương quyết là tuyệt đối không được nhỏ chanh, cam thảo hay bất cứ chất nào khác vào miệng bệnh nhân vì không những không cắt được cơn mà còn có nguy cơ làm tắt đường thở gây tử vong.
Tôi xin nhấn mạnh lại, bạn cần đưa anh tới chuyên khoa thần kinh để sớm được điều trị
\nChúc bạn và anh bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan