Tai Mũi Họng

Xin chào bác sĩ! rnrnCháu năm nay 14 tuổi. Cháu có tằng hắng, sổ mũi, ho và hai tuần nay cháu cảm thấy giống như có hạch dưới hàm bên trái có hơi khó chịu. Khi sờ tay vào thì không thấy gì nhưng khi cụp cổ lại thì thấy có cái gì đó bị sưng, nó cứng, trơn nhẵn, to cỡ đầu ngón tay cái, khi sờ vào thấy nó đi lên và xuống ( có di chuyển ), sờ vào có chút xốn, đau. Không sốt, sụt cân nhưng lúc em ngủ thì răng em cắn vào lưỡi, khi ngủ dậy bị đau cái lưỡi ( không nằm mơ). Lúc em ăn thì bị rát lưỡi giống như bị cay. Vậy em có bị gì không? Có bị ung thư không ? Em rất lo lằng! rnrnCảm ơn bác sĩ ! Mong rằng nhận được thư hồi âm sớm!

Ngô quốc việt

(2013/08/30 18:36)

Chào bạn,
Ung thư vòm họng, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng sau:
1. Chảy máu cam
Một trong những triệu chứng sớm của ung thư vòm họng là chảy máu cam. Các bệnh nhân thường nuốt nước mũi và nhổ ra theo đường miệng khiến vì vậy khiến nước mũi kèm theo máu dễ bị chẩn đoán nhầm hoặc bị bỏ qua. Giai đoạn cuối có thể gây chảy máu liên tục.
2. Nghẹt mũi
Do khối u xuất hiện dẫn đến hiện tượng tắc 1 bên mũi, khi khối u to lên sẽ khiến 2 bên đều bị nghẹt.\n 3. Ù tai và nghe kém
Khối u phát triển đè lên thực quản, đồng thời gây ù tai, nghẹt tai, nghe kém hoặc kèm theo tràn dịch tympanic.
4. Nhức đầu
Thường do khối u phá hủy nền sọ, dẫn đến di căn vào não và dây thần kinh sọ gây nhức đầu. Ở kỳ cuối, dễ bị chẩn đoán nhầm là đau thần kinh.
5. Nổi hạch ở cổ
Theo thống kê, ung thư vòm họng di căn phần cổ chiếm 40-85%. Do vòm họng có cấu trúc mô bạch huyết phong phú, các tế bào ung thư dễ dàng lan sâu lên trên cổ. Khi chúng phát triển số lượng càng nhiều, tốc độ càng nhanh, hạch cứng và không cho cảm giác đau đớn, tính hoạt động kém; vào giai đoạn cuối sẽ bám dính cố định.
6. Hội chứng nội sọ
Đó là tình trạng khối u trong não bị vỡ lan sang các dây thần kinh sọ não gây ra các hội chứng nội sọ như nhức đầu, tê bì mặt, mờ mắt, xệ mí, lác trong, thậm chí mù. Hơn nữa, hạch bạch huyết di căn xuyên qua các dây thần kinh sọ não ở nền sọ dẫn đến mất cảm giác ở cổ họng, vòm miệng tê liệt, nhai nuốt khó khăn, khàn giọng, liệt màn hầu.
Với trường hợp của bạn đã đau 2 tuần, nhưng không thấy biểu hiện bệnh có thuyển giảm, không biết bạn đã dùng phương pháp điều trị gì chưa, đã đi khám chưa. Đối với bệnh viêm đường hô hấp thì thường sẽ lui sau 7 -10 ngày, nhưng đến thời điểm này bệnh vẫn dai dẳng vì vậy bạn cần đến bs Tai mũi họng để kiểm tra tình trạng bệnh và dùng thuốc điều trị kịp thời, ngoài ra không quên làm sinh thiết tế bào họng để loại trừ nguyên nhân gây ung thư.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan