Bệnh Khác

Thưa bac sỹ . Tôi năm nay 50 tuổi, thời gian gần đây tôi rất ít ngủ mặc dù ban ngày ngủ trưa cũng chỉ 10-15 phút, đêm thường bắt đầu ngủ từ 22 giờ 30 đến 1giờ sáng và thức dậy không ngủ được khoảng 30-60 phút mới ngủ tiếp được từ 2h đến 3h30 lại thức dậy và khoảng 4h mới ngủ tiếp được khoảng 5h là dậy, như vậy thời gian ngủ trong đêm thường xuyên khoảng 4 giờ tối đa khoảng 5 giờ ngủ, thi thoảng do mệt mỏi thì ngủ tốt nhất được 6 giờ. rnXin bác sỹ cho biết: nguyên nhân của bệnh mất ngủ, tình trạng mất ngủ này kéo dài thì ảnh hưởng gì đến sức khỏe, cách chữa trị bằng phương pháp nào. Xin trân trọng cám ơn bác sỹ

nguyễn minh phương

(2013/08/23 17:33)

Chào bác,
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ như thể trạng, yếu tố thần kinh, yếu tố tâm lý. Trong đó, hormone đóng vai trò quan trọng.
Năm 1958 các nhà khoa học đã phát hiện ra chất Melatonin được tiết ra từ tuyến tùng trong não chính là cơ sở của giấc ngủ.
Người ta gọi Melatonin là “hormone bóng đêm” bởi vì Melatonin được kích thích khi có bóng đêm và bị ức chế khi có ánh sáng. Bình thường, lượng melatonin bắt đầu được sản sinh quanh thời điểm mặt trời lặn, tăng mạnh từ 2 - 4 giờ sáng (khi ngủ say nhất) rồi giảm dần khi ánh sáng ban ngày xuất hiện.
Melatonin chính là nhạc trưởng thiết lập nhịp điệu của cơ thể, thiết lập đồng hồ sinh học trong não và điều hoà giấc ngủ tự nhiên của con người. Nhờ có Melatonin mà con người có giấc ngủ sảng khoái, êm đềm mà không bị mệt mỏi khi thức giấc.
Do đâu người cao tuổi mất ngủ?
Mức độ sản sinh ra Melatonin ở mỗi người khác nhau. Trẻ em tiết ra Melatonin nhiều nhất và lượng Melatonin sản sinh giảm dần theo lứa tuổi. Ở người già lượng Melatonin tiết ra rất ít. Lượng Melatonin tiết ra ít chính là nguyên nhân gây nên mất ngủ ở người lớn tuổi.
Bên cạnh đó một số nguyên nhân khác như: ít tiếp xúc với ánh sáng, giảm hoạt động thể lực, giảm ngưỡng bị đánh thức (dễ bị thức giấc hơn), thay đổi nhịp sinh học, giảm các chức năng khi cơ thể bị lão hóa, các bệnh lý sa sút trí tuệ, viêm nhiễm đường hô hấp, tim mạch, đau xương khớp...
Người già thường hay lo lắng thái quá về sức khỏe, buồn phiền, chán nản và mất niềm tin kéo dài. Những điều này thường đi kèm theo sự suy giảm nghị lực, mất tập trung, mất ngủ, chán ăn và đi đến gầy yếu. Đây là 1 trong những nguyên nhân làm người cao tuổi suy sụp sức khỏe nhanh chóng.
Điều trị chứng mất ngủ ở người cao tuổi như thế nào?\n Trước tiên hàng ngày hãy tập thể dục đều đặn, không nên sử dụng đồ ăn thức uống hoặc các thuốc có chất kích thích, không nên ngủ ngày nhiều. Hãy tạo môi trường thư giản và yên tĩnh khi đi ngủ, tránh uống cà phê, rượu hoặc hút thuốc lá vào buổi chiều tối. Không nên ăn uống quá nhiều trong vòng 3 giờ trước khi đi ngủ. Tránh căng thẳng hoặc xúc cảm trước lúc ngủ. Nên tắm nước ấm để làm tăng nhiệt độ cơ thể, giúp giấc ngủ bắt đầu dễ dàng hơn. Hãy cố gắng tạo thói quen về trình tự giờ giấc, các bước đi vào giấc ngủ, không nên lo lắng khi bị mất ngủ. Bác nên dùng thêm một số loại thảo dược: lạc tiên, vông nêm, tâm sen luộc ăn hoặc sắc uống như nước hằng ngày.
Trong trường hợp bác đã áp dụng các phương pháp trên mà không cải thiện, bác có thể dùng kết hợp với một số sản phẩm đông y như rotundin, Goodnight.
Chúc bác sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
bac si cho em hoi. benh mu mat co di truyen khong ak

do thi trang

(2013/12/09 05:44)