Bệnh Khác

em năm nay 19 tuổi cao 1,6m cân nặng 40kg.em muốn hỏi bác sĩ là tại sao em ăn uống rát đầy đủ mà em không thể tang can được.em phải làm như thế nào đe co thê tăng cân và chiều cao

nguyễn xuân trung

(2013/08/19 17:40)

Chào bạn,
\nTrước hết những người ăn nhiều mà không tăng cân, không mập nên đi khám sức khỏe tổng quát để loại trừ một số nguyên nhân bệnh lý cản trở việc tăng cân bao gồm bệnh đái tháo đường, bệnh ở đường tiêu hóa như viêm dạ dày tá tràng, kém hấp thu, bệnh nhân bị ung thư, bệnh ở tuyến giáp như bướu cổ, cường giáp,…
Những người mắc các bệnh lý đái tháo đường thường có các triệu chứng như ăn nhiều, uống nhiều, đi tiểu nhiều. Bệnh ở tuyến giáp thường có triệu chứng như mất ngủ, hồi hộp, tim đập nhanh. Bệnh ở đường tiêu hóa thường gây đau bụng, tiêu chảy thường xuyên, ăn uống khó tiêu, đau dạ dày,… Tất cả các bệnh lý này đều được chẩn đoán dễ dàng qua thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng.
Tuy nhiên phần lớn những người gầy ốm đều không tìm ra nguyên nhân mặc dù đã khám tổng quát và làm một số xét nghiệm cận lâm sàng mặc dù họ vẫn ăn uống đầy đủ, mọi sinh hoạt đều bình thường và khỏe mạnh. Vậy thì tại sao? Đa số các đối tượng này đều gầy ốm từ nhỏ, ăn uống ít, ăn nhiều mà vẫn không mập, không tăng cân hoặc có những giai đoạn tăng cân nhưng rồi lại trở về cân năng ban đầu như sau khi bồi dưỡng, mang thai hoặc cho con bú… Các trường hợp này có thể do cơ thể kháng lại việc tăng cân. Yếu tố di truyền cũng góp phần vào việc tăng cân hay không?
\nBạn hãy đi khám tổng quát trước, song song với nó, hãy nghĩ tới yếu tố môi trường sống để có một tinh thần lạc quan, thường xuyên vận động lành mạnh, điều độ và sau cùng là yếu tố dinh dưỡng, chế độ ăn uống để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng một cách cân bằng và tốt nhất. Bạn có thể tham khảo chế độ dinh dưỡng tại trung tâm dinh dưỡng, để có thực đơn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng nhất.
\nChúc bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan