Cơ Xương Khớp

xin chao bs, hiện tại tôi mang thai 32-33 tuần, mà 10 ngày nay hai bên cổ tay( khóp ngón cái) rất đau không cầm được gì cả, xin bs cho tôi biết mình bị gì và cón nên tối bv chup...

myphuong

(2013/08/15 20:47)

Chào bạn,
\nĐây là bệnh viêm bao gân vùng chỏm xương quay (bệnh De Quervain) rất hay gặp. Bản chất của bệnh là do viêm bao gân của các gân cơ chi phối động tác vận động ngón cái và xoay cổ tay. Biểu hiện trên lâm sàng bằng đau ở đầu dưới ngoài xương quay (mỏm trâm quay); có thể hơi sưng nề, ấn đau tăng, nhiều khi bệnh nhân không tự rửa mặt, chải đầu được… gây nhiều phiền phức trong sinh hoạt.
Bệnh hay gặp ở các bà nội trợ, phụ nữ trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh, trong bệnh cảnh chung của bệnh viêm khớp dạng thấp. Điều trị bệnh cần phối hợp nhiều biện pháp và nhiều mức độ khác nhau. Hạn chế làm các công việc có tính chất xoắn, vặn cổ tay như giặt giũ, lau chùi… trong thời kỳ đau nhiều. Tập luyện nhẹ nhàng, tăng dần khi đau thuyên giảm. Dùng các thuốc chống viêm, giảm đau bằng đường uống hoặc xoa tại chỗ.
Nếu các biện pháp trên không đỡ, có thể tiêm hydrocortison hoặc methylprednisolon (depomedron) vào bao gân. Đây là thủ thuật đòi hỏi độ chính xác cao vì nếu tiêm không đúng vào bao gân sẽ không có kết quả. Nếu tiêm vào gân sẽ làm tổn thương gân nặng hơn, thậm chí gây đứt gân và khi tiêm không đảm bảo vô khuẩn có thể gây mủ gân. Do đó, thủ thuật phải được tiến hành ở cơ sở y tế và bởi thầy thuốc chuyên khoa xương khớp.
Nếu điều trị nội khoa tích cực mà không đỡ hoặc tái phát nhiều lần thì nên phẫu thuật để bóc tách bao gân. Trường hợp của bạn đang mang thai, có thể do thiếu canxi nên cũng có biểu hiện đau khớp thì nên dùng các thuốc giảm đau thông thường tuy nhiên cần có sự chỉ định của bác sĩ trước khi sử dụng và nhiều trường hợp sau sinh một thời gian sẽ tự khỏi.
Chúc bạn sớm hồi phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan