Cơ Xương Khớp

Chào bác sỹ, em 19t, tầm 2 tháng này các khớp xương em ( toàn thân ) hay bị phát ra tiếng kêu, dạng như mình bẻ ngón tay chân vậy. Thỉnh thoảng 1 cái trở mình nhẹ cũng có tiếng kêu, hay khi nằm mà quay sang nằm nghiêng khớp gối cũng phát tiếng kêu ( quay 10 lần thì kêu 2 - 3 lần ), tất cả các khớp trên người đều kêu nhưng không hề đau gì cả nó chỉ phát ra tiếng kêu, nhiều lúc em quơ tay hay nhúc nhích cảm nhận được các khớp xương mình rời đi rồi quay lại vị trí cũ, em đang bị rối loạn khớp dương hàm. Liệu 2 bệnh này có liên quan nhau không bác sỹ? Em có nên đi khám hay vẫn để vậy thưa bác sỹ.

Loan

(2013/07/22 04:36)

Chào cháu,
\nTiếng lắc rắc ở các khớp có thể gặp trong trường hợp sinh lý bình thường do hệ thống dây chằng bao khớp và các sụn đầu xương dãn đột ngột khi vận động.
Tiếng lắc rắc ở khớp cũng có thể gặp ở người bị thoái hóa khớp. Khi bị thoái hóa khớp, lớp sụn ở khớp xương bị thoái hóa và ăn mòn, thiếu chất nhờn ở các khớp xương. Sụn ở khớp xương như một lớp đệm giữa hai đầu xương để tránh va chạm khi cử động, còn chất nhờn ở vùng khớp giúp bôi trơn để sụn hai đầu xương trượt dễ dàng lên nhau.
Do tuổi cháu còn trẻ và khi cử động khớp không gây đau do đó không nghĩ tới tình trạng thoái hóa khớp. Nhưng nếu có xuất hiện đau khớp cháu cần khám ở chuyên khoa chấn thương chỉnh hình.
Cháu nên ăn uống đầy đủ dưỡng chất và nghỉ ngơi đầy đủ. Chú ý ăn các thức ăn giàu canxi như sữa, tôm cả vỏ, cá cả xương để có bộ xương phát triển tốt tránh loãng xương sau này. Trước khi vận động cháu cần tập khởi động trước.
Còn tình trạng rối loạn khớp xương hàm, thường đau xuất hiện ở thái dương hàm, ở các cơ nhai và cũng có thể ở những nơi khác xa hơn vùng hàm mặt như ở cổ, vai...Đôi khi bệnh nhân có cảm giác mỏi và đau ở vùng vai gáy (thường một bên) do co thắt cơ thang. Đau khu trú ở vùng cổ sau, vùng cổ bên và ở sau vai. Đau cũng có thể lan đến mặt sau hoặc mặt trước cánh tay. Do đó tình trạng mỏi, ở các khớp cũng có thể có ảnh hưởng. Cháu có thể thăm khám và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.
\nThân ái chào cháu!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan