Bệnh Khác

Tôi tên là: Vũ Thị VânrnNăm Nay tôi : 41 tuổirnNghề Nghiệp : Tự DornTriệu chứng : Nổi 1 cục hạch to khoảng 2 cm, xét nghiệm tổng thể máu thì bác sĩ chuẩn đoán không sao và cho thuốc uống 10 ngày . Nhưng uống được 3 ngày thí không uống nữa , sau đó 3 tháng thì nổi thêm 1 cục nữa và hiện tại là 5 tháng thì nổi 1 chùm khoảng 5 đến 6 cục ở mang tai thẳng xuống . Có Hiện tượng hoa mắt chóng mặt, ấn vào hạch thì thấy đau . Xin G.s tư vấn giúp điều trị ở đâu là tốt nhất ? Cảm ơn Giáo sư !

Vũ Thị Vân

(2013/07/14 04:05)

Chào bạn,
\nHạch là một tổ chức liên võng nội mô, có chức năng sản sinh ra dòng bạch cầu lympho và sản xuất kháng thể để chống lại tác nhân gây bệnh. Khi hạch hoạt động mạnh thì sưng to, hay gặp trong các bệnh liên quan đến hệ liên võng nội mạc, bệnh tạo huyết, các bệnh nhiễm khuẩn và bệnh ung thư.
Hạch có thể bằng hạt ngô, hạt lạc, có khi to bằng quả trứng, quả xoài, đau hoặc không đau, rất dễ phát hiện. Có 4 yếu tố quan trọng để giúp chẩn đoán hạch to là: Tuổi bệnh nhân, đặc điểm của hạch bạch tuyết, vị trí hạch, các biểu hiện lâm sàng và toàn thân phối hợp với hạch to.
\nTình trạng hạch của bạn có thể do bệnh về máu: Bệnh bạch cầu cấp: Hạch to, mềm, di động, xuất hiện hầu hết ở các vùng có hạch (cổ, nách, hố thượng đòn, bẹn), hạch chỉ là triệu chứng phụ. Dấu hiệu nổi bật là hội chứng thiếu máu phát triển nhanh, hội chứng chảy máu dưới da, sốt rất cao, lách to nhanh. Có tổn thương loét niêm mạc miệng và họng. Làm huyết đồ thấy giảm dòng hồng cầu, tiểu cầu, bạch cầu tăng rất nhiều...
Bệnh bạch cầu mạn thể lympho: Hạch nhiều, đa số hạch bé, phát triển nhanh. Chỉ trong vòng vài ba tháng là các hạch ở cổ, nách, bẹn to, mềm, di động được. Lách chỉ hơi to, làm huyết đồ và tủy đồ, hồng cầu và tiểu cầu giảm, dòng lympho tăng nhiều.
\nViệc xác định hạch đó là gì phải cần được thăm khám kỹ qua sờ nắn bằng tay, tìm những ổ viêm nhiễm lân cận, cấy dịch, mủ, chất bã đậu từ hạch (nếu có). Nếu nghi ngờ ung thư, bác sĩ có thể sử dụng máy nội soi để tầm soát khối u nguyên phát ở vùng mũi họng, thanh quản, đường tiêu hóa..., thậm chí phải rạch một chút da cổ nơi hạch nổi để lấy một ít mô của hạch đem thử, xét nghiệm này được gọi là sinh thiết hạch (nếu bác sĩ thấy cần thiết) để xem đó là bệnh gì? Sự xác định có bị ung thư hay không phụ thuộc trực tiếp vào kết quả của xét nghiệm này. Thường thì những hạch dạng "hạt đậu phộng" nhiều khả năng chỉ là hạch viêm thông thường phản ứng với các ổ viêm gần đó.
\nBạn có thể tới bệnh viện ung bướu để khám có thể cần thiết sinh thiết hạch để xem đó là gì để xác định sớm bệnh trạng của mình.
Chúc bạn và gia đình sức khoẻ!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan